Liên hợp quốc công bố chương trình mới về giải trừ quân bị

Thứ sáu, 25/05/2018 17:54
(ĐCSVN) – Phát biểu trước các sinh viên tại trường Đại học Geneva (Thụy Sỹ) ngày 24/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã công bố chương trình mới về giải trừ quân bị nhằm “bảo đảm an ninh cho tương lai chung của chúng ta”.
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres (Ảnh: UN)

Theo ông António Guterres, Liên hợp quốc đã được tạo ra với mục tiêu loại bỏ chiến tranh như một công cụ chính sách đối ngoại. Nhưng 7 thập kỷ sau, thế giới của chúng ta lại nguy hiểm chưa từng có. “Giải trừ quân bị giúp ngăn chặn và chấm dứt bạo lực. Giải trừ quân bị cũng hỗ trợ phát triển bền vững. Và giải trừ quân bị trung thành với giá trị và nguyên tắc của chúng ta. Đó là lý do tại sao tôi trình bày chương trình để giải trừ quân bị ở đây ngày hôm nay” – Tổng thư ký nhấn mạnh.

Cũng nhân dịp này, nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc đã giải thích 3 lĩnh vực ưu tiên của chương trình về giải trừ quân bị: "Giải trừ quân bị để cứu nhân loại, giải trừ quân bị cứu mạng sống và giải trừ quân bị vì các thế hệ tương lai". Tổng thư ký trước tiên nhấn mạnh rằng, việc giải trừ vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học có thể "cứu nhân loại", đồng thời lưu ý rằng khoảng 15.000 vũ khí hạt nhân vẫn còn tồn tại trên thế giới và hàng trăm vũ khí sẵn sàng được phóng ra chỉ trong vài phút. Theo ông, chỉ cần một lỗi cơ học, điện tử hoặc do con người thì một thảm họa có thể tiêu diệt toàn bộ các thành phố khỏi bản đồ.

Ông Guterres nói rằng, các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm chính để tránh thảm họa. Về vấn đề này, ông kêu gọi Nga và Mỹ giải quyết tranh chấp của họ về Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung; mở rộng hiệp ước START mới cho các loại vũ khí tấn công chiến lược; và thực hiện các bước tiếp theo để giảm dự trữ hạt nhân.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại rằng, việc giải trừ các loại vũ khí thông thường sẽ có thể "cứu được nhiều mạng sống", đặc biệt là những người dân thường tiếp tục chịu đựng gánh nặng của xung đột vũ trang.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, ngoài số lượng dân thường bị giết và bị thương, các cuộc xung đột đang đẩy một số lượng kỷ lục người dân rơi vào cảnh không có thức ăn nước uống, không được chăm sóc y tế, giáo dục và các phương tiện sinh kế khác.

Vào cuối năm 2016, hơn 65 triệu người đã phải di dời do chiến tranh, bạo lực và khủng bố. "Sáng kiến của tôi sẽ được củng cố vững chắc trong Chương trình phát triển bền vững vào năm 2030, kế hoạch tổng thể cho hòa bình và thịnh vượng trên một hành tinh lành mạnh" – ông Guterres nói; đồng thời lưu ý rằng, chi tiêu quá nhiều vào vũ khí đang làm cạn kiệt nguồn lực cho phát triển bền vững. Chỉ trong năm 2017, hơn 1,7 nghìn tỷ đô la đã được chi cho vũ khí. Đây là con số rất cao và gấp khoảng 80 lần số tiền cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhân đạo của thế giới./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực