Liên hợp quốc dự định giảm mạnh quân số lực lượng gìn giữ hòa bình tại Sudan

Thứ ba, 12/06/2018 18:45
Ngày 11/6, quan chức phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) Jean-Pierre Lacroix (Giăng Pi-e La-croa) cho biết LHQ có kế hoạch giảm mạnh quân số của Lực lượng gìn giữ hòa bình phối hợp với Liên minh châu Phi (UNAMID) tại khu vực Darfur (Đa-phơ) của Sudan.
Quân đội Liên hợp quốc. Ảnh: AFP.

Theo kế hoạch này, số binh sĩ sẽ giảm từ 8.735 người xuống còn 4.050 người vào tháng 6/2019 trong khi giảm số cảnh sát từ 2.500 xuống còn 1.870 người.

Phát biểu trước Hội đồng bảo an LHQ, ông Jean-Pierre Lacroix cho biết, tình hình tại Darfur đã thay đổi đáng kể theo chiều hướng tốt lên so với thời kỳ cao điểm của cuộc xung đột. Các binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ sẽ tập trung nỗ lực ở khu vực Jebel Marra (Giê-ben Ma-ra), nơi giao tranh vẫn tiếp diễn giữa các lực lượng Chính phủ Sudan và quân nổi dậy.

Năm ngoái, HĐBA LHQ đã đồng ý giảm bớt quân số của UNAMID - từng là lực lượng lớn nhất và tốn kém nhất trong tất cả các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ - do Mỹ hối thúc giảm ngân sách cho hoạt động gìn giữ hòa bình. HĐBA dự kiến bỏ phiếu về kế hoạch cắt giảm quân số của UNAMID vào ngày 28/6 tới khi gia hạn sứ mệnh của lực lượng này.

Xung đột bùng phát tại Darfur, miền Tây Sudan hồi năm 2003 giữa lực lượng dân quân địa phương của người Arab được chính quyền trung ương hậu thuẫn với các nhóm phiến quân thuộc các bộ tộc. Trong những năm gần đây, tình trạng bạo lực tại Darfur đã giảm mạnh khi chính quyền Khartoum tiến hành các chiến dịch an ninh. Theo thống kê của LHQ, trong những năm gần đây, xung đột đã khiến hơn 300.000 người dân Sudan thiệt mạng và hơn 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực