Liên hợp quốc giúp Nam Sudan cải thiện cơ sở hạ tầng đường sá

Thứ sáu, 14/06/2019 18:16
(ĐCSVN) – Các kỹ sư làm việc tại Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) đã sửa chữa quãng đường hơn 2500 km để giúp quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới tăng trưởng kinh tế, xây dựng nền hòa bình và sự thịnh vượng trong tương lai.

Các kỹ sư của UNMISS tiến hành sửa chữa nhiều tuyến đường tại Nam Sudan
(Ảnh: UNMISS)

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, đồng thời là người đứng đầu UNMISS David Shearer ngày 13/6 cho biết: Các kỹ sư đến từ Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Hàn Quốc đã mất 6 tháng để san phẳng những con đường, cũng như sửa chữa hệ thống cống nước và cầu đường. Họ tập trung làm những tuyến đường chính từ thủ đô Juba tới Bentiu (940 km), Juba – Bor – Pibor (400 km) và Malakal (200 km).

Theo người đứng đầu UNMISS, việc sửa chữa các tuyến đường không chỉ giúp ích cho giao thông mà còn đóng góp vào tiến trình hòa giải, làm giảm bạo lực giữa các nhóm vũ trang, do người dân ở các khu vực khác nhau có thể gặp gỡ, trao đổi nhiều hơn, giúp xây dựng và củng cố lòng tin lẫn nhau.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng bắt đầu có sự tin tưởng để quay trở về nhà khi thấy tình hình an ninh được cải thiện. Những con đường tốt hơn sẽ giúp họ đi lại an toàn và dễ dàng hơn. Việc đi lại được cải thiện cũng sẽ khuyến khích thương mại, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Một điều quan trọng nữa, theo ông David Shearer, các tổ chức nhân đạo cũng sẽ tiếp cận được với những cộng đồng cần được hỗ trợ và giúp tiết kiệm được hàng triệu USD khi di chuyển bằng đường bộ, thay vì phải vận chuyển hàng cứu trợ bằng hàng không. Bên cạnh đó, UNMISS cũng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới các địa phương trên cả nước một cách thuận lợi và hiệu quả hơn.

Một người dân địa phương có tên Malish Sebit – người thường xuyên lái xe mô tô trên tuyến đường Juba-Yei bày tỏ sự mừng rỡ khi thấy đường sá được sửa chữa. Anh cho biết, như vậy là trẻ con có thể đi học, và những người dân như anh sẽ ít phải đi sửa chữa xe.

Khi Nam Sudan giành độc lập, quốc gia này được thừa hưởng một cơ sở hạ tầng tồi tàn, với chỉ khoảng 250 km đường được trải nhựa. Chiến tranh và thời tiết đã gây nhiều thiệt hại trong những năm qua, với nhiều con đường không thể đi qua được trong mùa mưa.

Nam Sudan giành độc lập từ Sudan năm 2011. Tuy nhiên, nội chiến khốc liệt đã nổ ra tại quốc gia non trẻ nhất thế giới vào năm 2013 khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Phó Tổng thống Riek Machar  âm mưu đảo chính. Các cuộc giao tranh đã khiến khoảng 400.000 thiệt mạng và hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa, trong đó nhiều người đang phải đối mặt với nạn đói, gây ra một trong những cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất thế giới./.

Kiều Giang (UNMISS, UN Peacekeeping)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực