Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ dân thường trong các cuộc xung đột

Thứ tư, 23/05/2018 14:55
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh hơn 128 triệu người trên thế giới đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, chủ yếu do chiến tranh và bạo lực, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực để bảo vệ dân thường trong các cuộc xung đột.
Một gia đình di cư, chạy trốn khỏi các cuộc xung đột ở làng Shora, cách Mosul, Iraq 25 km (Ảnh: UNHCR)

Lời kêu gọi đã được Tổng thư ký António Guterres đưa ra tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 22/5, khi ông trình bày báo cáo nêu lên 3 cách thức mà theo đó, các chính phủ có thể tăng cường hành động của họ.

Năm 2017, Liên hợp quốc đã thống kê cho thấy hơn 26.000 thường dân bị thiệt mạng hoặc bị thương trong các vụ tấn công tại 6 quốc gia: Afghanistan, Iraq, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia và Yemen. Trong đó có tới 10.000 nạn nhân đã được xác định ở Afghanistan.

Bạo lực tình dục, di cư cưỡng bức, mất an ninh lương thực

Theo ông Guterres, dân thường cũng là nạn nhân của các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, trong đó có hành vi hãm hiếp và nhiều hành động bạo lực tình dục khác trong cuộc xung đột. Ví dụ, tại CHDC Congo, Liên hợp quốc đã thống kê hơn 800 vụ bạo lực tình dục vào năm 2017, tăng 56% so với năm 2016. Hậu quả của các cuộc tấn công như vậy cũng tiếp tục tác động tới cuộc sống về sau của những người dân này.

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc chỉ ra rằng, các cuộc xung đột buộc hàng triệu người phải bỏ chạy khỏi nhà của họ trong một tương lai không chắc chắn, và hạn chế tiếp cận với sự giúp đỡ và bảo vệ cơ bản nhất. Đến cuối năm 2016, đã có 65,6 triệu người buộc phải di cư do chiến tranh, bạo lực và khủng bố, trong khi nhiều người đã mất tích.

Ông Guterres nhấn mạnh, xung đột cũng là nguyên nhân chính gây mất an ninh lương thực. 10 trong số 13 cuộc khủng hoảng lương thực chính của năm 2017 là do xung đột. Ví dụ ở Yemen, 3 triệu phụ nữ và trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và hơn 8 triệu người không biết khi nào họ sẽ có bữa ăn tiếp theo.

Không có hòa bình lâu dài mà không bảo vệ dân thường: 3 khuyến nghị của Tổng thư ký

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và thách thức song Tổng thư ký Liên hợp quốc vẫn đưa ra một số tia hy vọng, vì ngày càng có nhiều nhận thức về luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền, góp phần giảm thiểu xung đột và chống khủng bố.

Đặc biệt, Tổng thư ký António Guterres một lần nữa nhấn mạnh rằng, trong báo cáo mới nhất của ông về việc bảo vệ dân thường, ông đã đưa ra ba khuyến nghị.

Thứ nhất, ông kêu gọi tất cả các chính phủ thiết lập các khuôn khổ chính sách quốc gia để bảo vệ dân thường trong thời gian xảy ra xung đột. Biện pháp này ví dụ có thể làm cho xuất khẩu vũ khí phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, phù hợp với Hiệp ước buôn bán vũ khí.

Khuyến nghị thứ hai của Tổng thư ký là các quốc gia thành viên phải hỗ trợ Liên hợp quốc và các thành viên cam kết khác để các nhóm vũ trang phi chính phủ áp dụng những quy tắc ứng xử và hành động để bảo vệ dân thường.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc cũng kêu gọi các quốc gia hỗ trợ nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ dân thường, và để bảo đảm trách nhiệm, nghĩa vụ đối với các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, chấm dứt tình trạng không bị trừng phạt. Theo ông, điều này đồng nghĩa với việc đòi hỏi tiến hành các cuộc điều tra ở quy mô quốc gia đáng tin cậy và hỗ trợ cho công việc của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Cuối cùng, Tổng thư ký António Guterres kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không để sự khác biệt chính trị của họ làm suy yếu hành động ủng hộ và bảo vệ dân thường, vì việc bảo vệ dân thường trong thời gian xung đột là cách duy nhất để đặt nền móng cho một nền hòa bình lâu dài và bền vững./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Afrinfos)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực