Liên hợp quốc kêu gọi tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Syria

Thứ tư, 18/04/2018 21:34
(ĐCSVN) – Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock ngày 17/4 thông báo với Hội đồng Bảo an về tình hình nhân đạo tại Syria, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp bách cần tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho những người dân tại đây.
 

Đường phố ở Douma, Đông Ghouta, Syria (Ảnh: UN)

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Lowcock cho biết: “Trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh sắp được tổ chức tại Brussels vào ngày 24 và 25/4 tới đây, chúng ta có cơ hội ngay lập tức để đạt được tiến bộ trong việc giảm bớt đau khổ bằng cách tài trợ đầy đủ cho các hoạt động nhân đạo. Với lời kêu gọi tài trợ hiện tại dưới 15%, tôi không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của việc hỗ trợ và tăng cường giải pháp quốc tế”.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc đã cập nhật tình hình nhân đạo ở Raqqa và Rukban, cũng như ở Đông Ghouta, Idlib và Afrin.

Vào ngày 1/4 vừa qua, Liên hợp quốc đã triển khai một đợt đánh giá tại Raqqa. Kể từ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị trục xuất khỏi thành phố Đông Bắc của Syria hồi tháng 10 năm ngoái, gần 100.000 người đã trở lại Raqqa.

Theo ông Lowcock, những điều kiện hiện tại không có lợi cho sự trở lại của người dân do các vật liệu nổ chưa được tháo gỡ, những thiệt hại đáng kể đối với cơ sở hạ tầng và thiếu các dịch vụ cơ bản. Gần 95% các hộ gia đình đã trở lại Raqqa bị mất an ninh lương thực. Dịch vụ y tế bị thiếu hoặc bị hạn chế. Một số trường học đã mở cửa trở lại, nhưng thiếu trang thiết bị giáo dục và đồ tiếp liệu khác.

Sau đợt đánh giá ngày 1/4, các cơ quan của Liên hợp quốc lên kế hoạch cung cấp viện trợ nhân đạo chi tiết cho những khu vực này.

Điều phối viên cứu trợ nhân đạo khẩn cấp của Liên hợp quốc cho biết: Tại Rukban, khoảng 50.000 người vẫn tiếp tục cần hỗ trợ nhân đạo. Mặc dù nước và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cơ bản được cung cấp từ Jordan, nhưng vẫn có nhu cầu cấp bách về các dịch vụ tốt hơn và trong một số trường hợp các ca bệnh cần được điều trị ở nơi khác.

Thành phố Douma và những nơi khác của Eastern Ghouta, một khu vực ở ngoại ô thủ đô Damascus, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria. "Sau nhiều năm bị chiếm đóng và bao vây, những người dân trong khu vực này tiếp tục cần sự trợ giúp khẩn cấp mà chúng ta, với tư cách là cộng đồng nhân đạo, vẫn chưa thể cung cấp” – ông Mark Lowcock lưu ý. “Tiếp cận người dân ở Đông Ghouta là việc làm tối cần thiết”.

Liên hợp quốc và các đối tác đang đáp ứng nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng của 155.000 người dân ở Đông Ghouta với các dịch vụ ăn uống, trú ẩn, y tế và bảo vệ. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn bấp bênh đối với những người ở các địa điểm bị quá tải người di cư xung quanh Ghouta cũng như với những người rời đi bằng xe bus tới các tỉnh Idlib và Aleppo.

Thêm vào đó, ông Lowcock cũng cho biết tại Afrin, ở phía Bắc của Syria, những người dân vẫn còn ở đó và khoảng 137.000 người di tản đến khu vực Tel Refaat do chính phủ kiểm soát và các khu vực lân cận. Họ cũng cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp và phải được tự do di chuyển./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực