Liên hợp quốc nỗ lực giảm nguy cơ xung đột bạo lực ở CHDC Congo

Thứ ba, 19/03/2019 15:20
Đại diện đặc biệt của LHQ về Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, bà Leila Zerrougi (Lây-la Gie-ru-ghi) bày tỏ quan ngại về dịch Ebola đang tiếp diễn ở phía Bắc nước này, đợt dịch lớn thứ hai trong lịch sử, cũng như tình trạng phiến quân tiếp tục tấn công dân thường, quân chính phủ và các nhân viên cứu trợ nhân đạo của phái bộ LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO).
Người di cư ở CHDC Congo. Ảnh: AFP.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ ngày 18/3, bà Zerrougi cho biết MONUSCO đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ dân thường và hỗ trợ quân chính phủ hay còn gọi là lực lượng Congo (FARDC), cũng như các đơn vị cảnh sát quốc gia. Theo bà, MONUSCO đã phải điều thêm lực lượng để giữ gìn an ninh và hỗ trợ cộng đồng sau một số cuộc tấn công nhằm vào các trung tâm chống dịch Ebola ở khu vực Butembo (Bu-tem-bô) và Katwa (Cát-oa).

Bà Zerrougi cũng cập nhật với HĐBA về các vụ giao tranh giữa các cộng đồng ở khu vực Yumbi (Yum-bi, miền Tây), làm 535 người chết, 111 người bị thương và 19.000 người mất nhà cửa và sinh kế. Bà kêu gọi Chính phủ CHDC Congo ngăn chặn hiệu quả tình trạng này, cũng như giải quyết những nguyên nhân sâu xa gây ra xung đột đẫm máu.

Trong khi công tác chuẩn bị cho bầu cử cấp tỉnh và toàn quốc vào cuối tháng 3 đang được tiếp tục, bà Zerrougi khẳng định sẽ làm hết sức để giảm thiểu rủi ro xung đột bạo lực có thể xảy ra trong thời kỳ nhạy cảm chính trị này.

Theo báo cáo của bà Zerrougi, dù một số đảng phái và một số chính trị gia phản đối, nhưng kết quả bầu cử hôm 30/12 vừa qua cho thấy hầu hết người dân CHDC Congo vui mừng chào đón Tổng thống Felix Tshisekedi (Phê-lích Tsi-xê-kê-đi) nhậm chức. Bà cũng cho biết Tổng thống Tshisekedi đã cam kết củng cố hòa bình, luật pháp, dân chủ và quyền con người thông qua những hành động cụ thể, đặc biệt trong vấn đề giảm bớt căng thẳng xung đột.

Bà kêu gọi HĐBA LHQ ủng hộ Chính phủ CHDC Congo trong nỗ lực đáp ứng mong đợt của người dân nước này, tiến tới đối thoại và hợp tác chính trị./.

Hải Vân/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực