Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy của Boeing 
ở bang Washington, Mỹ. (Ảnh: AP)

Cụ thể, lợi nhuận ròng quý III của hãng giảm 53%, xuống còn 1,2 tỷ USD. Vào cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận ròng của hãng này đạt 2,3 tỷ USD. Khủng hoảng từ dòng máy bay 737 MAX là nguyên nhân chính dẫn tới cổ phiếu của Boeing bị sụt giảm.

Tổng doanh thu của Boeing trong quý III chỉ đạt 20 tỷ USD, giảm từ mức 25,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ mảng kinh doanh máy bay thương mại chỉ đạt 8,3 tỷ USD, giảm so với mức 14,1 tỷ USD quý III năm 2018. Quý III năm 2019, Boeing chỉ chuyển giao 62 máy bay thương mại, giảm 67% so với con số 190 chiếc vào cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn sản xuất máy bay đặt trụ sở tại Chicago cho biết, trong bối cảnh dòng 737 MAX bị đình chỉ hoạt động, cộng với tình hình căng thẳng thương mại gia tăng đã khiến Boeing đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng máy bay 787 Dreamliner từ 14 chiếc/tháng xuống còn 12 chiếc/tháng từ cuối năm 2020. Trong khi đó, với dòng máy bay thế hệ mới 777X đang gặp vấn đề động cơ, Boeing cho biết sẽ lùi kế hoạch chuyển giao dòng máy bay này sang năm 2021.

Mặc dù đối mặt với khủng hoảng sau 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng liên quan đến dòng 737 MAX, Boeing vẫn kỳ vọng rằng nhà chức trách sẽ cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại vào cuối năm nay. 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất và là nguồn thu chính của Boeing.

Tuy mảng kinh doanh máy bay thương mại của Boeing giảm, mảng kinh doanh dịch vụ của hãng này vẫn tiếp tục tăng trưởng khi doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 4,7 tỷ USD. Mảng kinh doanh hàng không vũ trụ và quốc phòng cũng tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận đạt 7 tỷ USD trong quý III.

Giám đốc điều hành hãng Boeing, ông Dennis Muilenburg cho biết sẽ “tiếp tục tiếp nhận hỗ trợ cho các sản phẩm từ Lầu Năm Góc, NASA và Quốc hội”.

Dòng máy bay 737 MAX không được đưa vào khai thác kể từ tháng 3/2019. Hiện chưa rõ khi nào 737 MAX được cấp phép hoạt động trở lại. Boeing đang tích cực khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến tính năng an toàn bay (MCAS) được cho là nguyên nhân gây ra 2 thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và hãng Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 vừa qua khiến 346 người thiệt mạng.

Boeing cho biết, chi phí sản xuất máy bay 737 MAX ước tính tăng 1,7 tỷ USD khi hãng này phải cắt giảm sản lượng sản xuất trong suốt quá trình dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động. Cuộc khủng hoảng buộc Boeing phải cắt giảm gần 1/5 sản lượng 737 MAX khi chỉ sản xuất 42 chiếc/tháng. Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing dự kiến sẽ nâng sản lượng 737 MAX lên 57 chiếc/tháng vào năm 2020./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Reuters)