Mexico, Canada sẽ đàm phán với Mỹ về việc dỡ bỏ thuế thép và nhôm

Thứ tư, 15/05/2019 22:13
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez Colin ngày 14/5 cho hay, nước này và Canada đang tiến tới gần hơn thỏa thuận đàm phán với Mỹ nhằm xóa bỏ thuế thép và nhôm của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Trả lời phỏng vấn trên Đài phát thanh và truyền hình CBC của Canada sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, bà Graciela Marquez Colin cho biết một thỏa thuận 3 bên với đối tác thương mại Bắc Mỹ sẽ còn tiếp tục diễn ra trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ có những cuộc đối thoại mang tính chất xây dựng về việc dỡ bỏ thuế quan không chỉ tại Mỹ mà cả tại Toronto”, bà Graciela Marquez Colin nhấn mạnh.

Ông Adam Austen, phát ngôn viên của Ngoại trưởng Canada cho biết rất khó để dự đoán cuộc đàm phán sẽ kéo dài bao lâu và từ chối bình luận thêm.

Mexico và Canada đã áp thuế lên nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ vào năm ngoái nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế lên các mặt hàng kim loại của 2 nước này. Chính phủ Mexico cho rằng nước này sẽ nhanh chóng trao đổi một số mặt hàng của mình cho các nước khác nhằm gây khó khăn cho nền kinh tế Mỹ.

Trước đó, bà Marquez cho biết danh sách những mặt hàng mới của Mỹ sẽ bị áp thuế đã được hoàn tất, và đang chờ sự phê chuẩn từ các quan chức khác, bao gồm Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador. Quá trình này mất ít nhất từ 2 đến 3 tuần.

Việc Mexico thúc đẩy dỡ bỏ áp thuế lên mặt hàng kim loại đã tới gần hơn với nỗ lực đảm bảo sự phê chuẩn của Mỹ đối với Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), được ký bởi 3 nước ngày 30/11/2018 để thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ đã kéo dài 25 năm.

Ngày 25/3/2018, Chính phủ Mexico đã lên tiếng phản đối đề xuất của Mỹ về áp hạn ngạch đối với thép và nhôm và một lần nữa kêu gọi Washington xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng trên của nước này. 

Thứ trưởng Kinh tế Mexico Luz Maria de la Mora nhấn mạnh việc Mỹ áp thuế 25% và 10% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mexico là không công bằng và thuế quan sẽ gây phương hại cho thương mại song phương. 

Các nhà làm luật thuộc đảng Cộng hòa của Mỹ đã ra tín hiệu với ông Trump rằng việc dỡ bỏ thuế áp lên các mặt hàng kim loại là điều kiện để thông qua USMCA.

Ngoại trưởng Canada Freeland cho biết bà sẽ có các cuộc đối thoại tại Washington với đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Chuck Grassley.

Mexico là nhà nhập khẩu nhôm lớn nhất và nhập khẩu thép lớn thứ hai từ Mỹ. Ước tính, lượng hàng hóa trao đổi giữa hai nước trị giá 4 tỷ USD bị ảnh hưởng do mức thuế mới mà Washington áp với hai mặt hàng trên. Phòng Công nghiệp thép Mexico (Canacero) dự báo lĩnh vực luyện kim của nước này có thể thiệt hại tới 2 tỷ USD/năm do các biện pháp thuế quan của Mỹ.

Ngày 1/6/2018, quyết định áp thuế đối với nhôm và thép từ ba đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực. Theo đó, nhôm và thép từ ba đối tác nêu trên sẽ phải chịu thuế nhập khẩu lần lượt là 10% và 25%.

Quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu của ông Trump dựa trên một bộ luật năm 1962 vốn cho phép Tổng thống có quyền tăng hoặc giảm thuế áp lên các hàng hóa được xem là quan trọng sống còn với an ninh quốc gia.

Áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhôm, thép là một phần trong hàng loạt chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump nhằm bảo vệ nền công nghiệp và việc làm cho người dân Mỹ. Đây cũng là một phần trong chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực