Mỹ bắt công dân Israel huấn luyện trực tuyến chế tạo chất độc cho IS

Thứ năm, 14/06/2018 22:20
Ngày 13/6, lực lượng an ninh Mỹ thông báo đã bắt giữ một đối tượng là nữ giới quốc tịch Israel sống ở bang Wisconsin, chuyên huấn luyện các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách chế tạo chất độc ricin để sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Waheba Issa Dais, 45 tuổi, bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc âm mưu hỗ trợ vật chất cho IS. Đối tượng này bị lực lượng an ninh bắt giữ tại thành phố Cudahy, bang Wisconsin. Đây là đối tượng đầu tiên trong sáu tháng qua bị bắt giữ liên quan các cáo buộc hậu thuẫn IS. 

Dais định cư hợp pháp tại Mỹ kể từ năm 1992. Đối tượng này đã sử dụng hàng loạt tài khoản mạng xã hội, trong đó có nhiều tài khoản đánh cắp, để tuyển mộ tân binh và truyền bá tư tưởng cực đoan của IS. 

Tại hiện trường, cảnh sát còn thu giữ một kho tài liệu kỹ thuật số hướng dẫn cách chế tạo bom, vũ khí sinh học, chất độc và áo gắn thuốc nổ được dùng trong các vụ tấn công liều chết. 

Dais bị bắt giữ sau khi một đặc vụ cải trang thành một phần tử cực đoan muốn học cách chế tạo chất độc ricin. Đối tượng này đã gợi ý cho đặc vụ nói trên thả chất độc ricin vào các thùng thư của chính phủ và đánh bom nhằm vào các lễ hội đường phố hoặc các dịp lễ vào mùa Hè. 

Trong bối cảnh IS đang bị phân tán mạnh mẽ sau thất bại tại Syria và Iraq, nhà chức trách Mỹ hiện đẩy mạnh các biện pháp siết chặt luật pháp nhằm ngăn chặn khả năng tổ chức này tái lập. 

Theo các quan chức chống khủng bố, các quốc gia cần kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng Internet, tránh việc IS lợi dụng công cụ này để tuyên truyền những tư tưởng cực đoan hay tuyển mộ thêm các tay súng./. 


Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực