Mỹ bổ sung binh sỹ tới khu vực biên giới với Mexico

Thứ năm, 18/07/2019 16:09
(ĐCSVN) – Ngày 18/7, Lầu Năm góc xác nhận việc Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Richard Spencer đã phê chuẩn kế hoạch của Bộ An ninh Nội địa Mỹ nhằm điều động thêm 2.100 binh sỹ tới biên giới với Mexico.
Một quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ ở Texas đang quan sát
khu vực biên giới Mỹ - Mexico, ngày 11/4/2018. (Ảnh: REUTERS/Loren Elliott)


Cụ thể, 2.100 binh sỹ trên sẽ gồm 1.100 sỹ quan tại ngũ và 1.000 quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ ở Texas, nâng tổng số binh sỹ thực hiện nhiệm vụ tại biên giới Mỹ - Mexico lên khoảng 6.600 người (với khoảng 2.500 sỹ quan tại ngũ và 2.000 binh sỹ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia hiện đang làm nhiệm vụ tại khu vực này). 

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm góc – Thiếu tá Chris Mitchell cho biết, số binh sỹ tại ngũ nói trên sẽ được điều động trong “một vài tuần tới”, và đóng vai trò hỗ trợ lực lượng tuần tra Biên giới và Hải quan Mỹ trong các nhiệm vụ hành chính, hậu cần, giám sát trên không…Việc tăng cường các binh sỹ tại ngũ là điều cần thiết trong bối cảnh các binh sỹ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia tình nguyện thực hiện nhiệm vụ ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico đang thiếu hụt.

Trong khi đó, kế hoạch điều động thêm lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ ở Texas tới làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới với Mexico cũng đã được Thị trưởng Texas Greg Abbot và Bộ An ninh Nội đề xuất lên Lầu Năm góc vào đầu tháng 7/2019.

Theo thông tin do ông Mitchell vừa đưa ra, trong tổng số 1.000 quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ ở Texas dự kiến được điều động làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới phía Nam với Mexico sẽ gồm 250 quân nhân hỗ trợ các nhà thực thi pháp luật dân sự tại các cảng và sân bay Texas, trong khi 750 quân nhân còn lại sẽ hỗ trợ lực lượng Bảo vệ Hải quan và Biên giới tại hai trung tâm giam giữ tạm thời người di cư ở độ tuổi thành niên tại Texas.

Cũng theo ông Mitchell, các nhà thực thi pháp luật trong lĩnh vực dân sự vẫn giữ vai trò giám sát, trong khi các quân nhân của lực lượng vệ binh sẽ hỗ trợ về công tác hậu cần, hành chính…tại các trại giam giữ.

Hồi tháng 4/2018, chính quyền Tổng thống D.Trump đã lần đầu tiên điều động lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới với Mexico và đến tháng 10 cùng năm đã cử thêm binh sĩ tại ngũ nhằm giải quyết dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ tìm cách vào nước này. Với chủ trương xem việc giải quyết vấn đề người nhập cư là vấn đề cốt lõi trong nhiệm kỳ Tổng thống, cũng trong đầu năm 2019, ông D.Trump đã nỗ lực kêu gọi Quốc hội ủng hộ ngân sách để xây dựng bức tường dọc khu vực biên giới phía Nam với Mexico. Ngày 15/7, chính quyền Tổng thống D.Trump đã công bố những quy định mới về người tị nạn, theo đó yêu cầu một người nước ngoài phải nộp đơn xin tị nạn tại một nước thứ ba trước trên hành trình tới Mỹ xin tị nạn. Quy định mới này có nghĩa là cấm người nhập cư đi qua Mexico xin tị nạn ở Mỹ và do đó sẽ làm giảm mạnh số người đủ điều kiện xin tị nạn. 

Tháng trước, Mexico đã phải điều động khoảng 15.000 binh sỹ và lực lượng Vệ Binh Quốc gia tới khu vực phía Bắc nước này để chặn đứng dòng người nhập cư bất hợp pháp tràn qua khu vực biên giới đổ vào Mỹ./.

Thu Lan (Theo Reuters, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực