Mỹ cảnh báo nâng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ ba, 11/06/2019 16:18
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo sẽ nâng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu như cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản không diễn ra hoặc giới chức hai nước không thể đạt được một thỏa thuận thương mại.

Mỹ nêu điều kiện nới lỏng cấm vận Huawei

Mỹ sẽ quyết định về mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc sau Hội nghị G20

Tổng thống Mỹ D.Trump cảnh báo nâng thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: The Verge)

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 10/6, Tổng thống D.Trump đề cập tới việc áp đặt mức thuế 25% (hoặc có thể là cao hơn) lên lượng hàng hóa nhập khẩu còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các lệnh áp thuế trừng phạt của Mỹ sẽ được áp dụng lên gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ hàng năm. Đây cũng là nội dung đã được ông D.Trump đề cập tới trong lời phát biểu trước khi bước vào cuộc đối thoại với người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron khi tham dự lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ D-Day của đồng minh ở miền Bắc nước Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ngày 6/6.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNBC, ngày 10/6, Tổng thống D.Trump tin tưởng rằng cuộc gặp gỡ giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản sẽ diễn ra như mong đợi, song cũng cảnh báo thêm rằng, các biện pháp áp thuế bổ sung sẽ được ban hành “ngay lập tức” nếu như mọi việc diễn biến theo chiều hướng ngược lại.

Tổng thống D.Trump ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình là một nhà lãnh đạo “rất mạnh mẽ, thông minh” và là một người đàn ông “phi thường, vĩ đại”. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định thêm rằng ông có một mối quan hệ “rất tốt” với nhà lãnh đạo Trung Quốc, song nhấn mạnh thêm rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đứng về người dân Trung Quốc, còn ông đại diện cho nước Mỹ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump đã bày tỏ tin tưởng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại vì Bắc Kinh cần điều đó. Theo nhận định của người đứng đầu Nhà Trắng thì có thể bản thỏa thuận thương mại cuối cùng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đề cập tới những tranh cãi xung quanh tập đoàn công nghệ Huawei.

“Tôi thực sự xem đây là một mối đe dọa… Trong khi đó, tôi cũng xem rằng việc chúng ta làm một điều gì đó để có thể đưa Huawei trở thành một phần của tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc cũng là một điều rất tốt. Trung Quốc rất muốn tiến tới một thỏa thuận. Họ muốn đạt được một thỏa thuận hơn cả tôi, nhưng chúng ta cần phải chờ xem những gì xảy ra tiếp theo” – ông D.Trump nói.

Trong cuộc phỏng vấn, ông D.Trump đã bác bỏ câu hỏi của phóng viên về khả năng những lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Huawei sẽ khiến Mỹ bị tụt hậu trong việc phát triển công nghệ 5G. Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng rằng Mỹ đang dẫn đầu trong mọi lĩnh vực. Ông D.Trump thừa nhận Trung Quốc vĩ đại, song Trung Quốc không có khả năng của những bộ óc thiên tài tại thung lũng Silicon.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Trung Quốc không muốn song cũng không né tránh chiến tranh thương mại với Mỹ. (Ảnh: jo.chineseembassy.org)

Những tuyên bố trên được ông D.Trump đưa ra trong bối cảnh phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức thêm các cuộc đàm phán thương mại với Washington. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì ông không có thông tin gì về kế hoạch diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống D.Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng này. Phát ngôn viên Cảnh Sảng khẳng định, Trung Quốc sẽ công bố ngay sau khi nắm được những thông tin liên quan tới vấn đề này.

Ông Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc đã nắm được những tuyên bố về những bước đi tiếp theo của Mỹ trong vấn đề thương mại, dựa trên kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Osaka. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng nhấn mạnh lập trường rõ ràng của Trung Quốc rằng: “Trung Quốc không mong muốn chiến tranh thương mại, song cũng không hề có thái độ né tránh. Nếu Mỹ sẵn sàng tiến hành các vòng tham vấn dựa trên cơ sở bình đẳng thì chúng tôi luôn để ngỏ cánh cửa cho điều này. Song nếu Mỹ có động thái khiến căng thẳng thương mại leo thang, thì chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ tới cùng”./.

Thu Lan (Theo time.com, NHK, jo.chineseembassy.org )

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực