Mỹ cấm mang máy tính MacBook Pro 15 inch lên máy bay do nguy cơ cháy nổ

Thứ năm, 15/08/2019 15:50
(ĐCSVN) – Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 14/8 đưa ra lệnh cấm hành khách mang theo máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch của Apple lên máy bay, sau khi hãng này thông báo thu hồi dòng sản phẩm do pin có nguy cơ gây cháy nổ.

MacBook Pro 15 inch. (Nguồn: Apple Inc)

Các máy tính xách tay của Apple được đề cập là dòng MacBook Pro 15 inch được bán ra thị trường từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017.

“FAA đã thông báo về việc thu hồi dòng sản phẩm máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch có chứa pin gây nguy cơ cháy nổ của hãng Apple”, phát ngôn viên của Cục này cho biết trong một email thông báo, thông tin thêm rằng Cục Hàng không Liên bang “đã phát đi cảnh báo tới các hãng hàng không về nguy cơ trên”.

Trước đó, Apple đã thông báo thu hồi và sửa chữa miễn phí một số lượng nhất định máy tính này vào tháng 6 vừa qua, do pin tích hợp trong các sản phẩm có thể sẽ gây cháy nổ nếu sinh quá nhiệt. Hiện Apple chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Theo FAA, các hãng hàng không cần tuân thủ những hướng dẫn an toàn đối với dòng sản phẩm có pin bị thu hồi. Điều đó đồng nghĩa với việc không nên mang theo máy tính xách tay Apple có tích hợp pin lỗi trên các chuyến bay dù dưới dạng hàng hóa ký gửi hoặc hành lý xách tay. 

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) trước đó cũng đưa ra lời cảnh báo về các mẫu MacBook Pro 15 inch này, yêu cầu các thiết bị có chứa pin bị thu hồi phải ở trạng thái tắt và không được sử dụng trên các chuyến bay. Hiện bốn hãng hàng không có hoạt động vận chuyển hàng hóa được quản lý bởi Total Cargo Expertise là TUI Group Airlines, Thomas Cook Airlines, Air Italy và Air Transat, đã thực hiện lệnh cấm.

MacBook Pro 15 inch không phải là thiết bị công nghệ tiêu dùng cá nhân đầu tiên bị cấm đưa lên các chuyến bay. Năm 2016, sản phẩm Note 7 của hãng điện tử Samsung cũng bị Mỹ cấm trên các chuyến bay vì nguy cơ cháy nổ do lỗi pin.

Theo báo cáo, khoảng 432.000 MacBook Pro 15 inch bị lỗi pin được bán tại Mỹ và 26.000 máy được bán tại Canada. Hiện Apple vẫn chưa công bố nguyên do cụ thể gây ra lỗi pin trên MacBook Pro 15 inch. Tính đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận được 26 trường hợp pin quá nhiệt trên MacBook Pro 15 inch gây cháy, nổ.

Khuyến cáo được đưa ra cho người sử dụng

Apple cho biết MacBook Pro 15 inch đời 2015 là model duy nhất gặp phải vấn đề về pin. Vì vậy, những người dùng đang sở hữu bất kỳ dòng MacBook nào khác sẽ không phải lo lắng bị ảnh hưởng bởi lỗi này.

Để kiểm tra model máy của mình, người dùng có thể kích vào logo Apple ở góc trên bên trái màn hình, sau đó chọn "About This Mac". Thông tin chi tiết của máy sẽ xuất hiện.

Người dùng cần nắm rõ rằng, không phải mọi máy MacBook Pro 15 inch đều dính lỗi pin. Để kiểm tra xem MacBook Pro 15 inch đời 2015 của mình có nằm trong lô hàng bị ảnh hưởng hay không, người dùng có thể truy cập vào website chính thức của Apple theo link https://support.apple.com/15-inch-macbook-pro-battery-recall và nhập vào serial của máy đã được tìm thấy ở màn hình "About This Mac" theo hướng dẫn ở trên, để tra cứu.

Apple cho biết, tất cả những chiếc MacBook Pro 15 inch nằm trong diện ảnh hưởng sẽ được hãng thay pin miễn phí. Người dùng cần mang máy đến Apple Store hoặc các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple để được thẩm định tình trạng./.

Hoài Hà (Theo Reuters, macworld.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực