Mỹ công bố các mặt hàng Trung Quốc được miễn áp thuế 10%

Thứ bảy, 17/08/2019 10:34
Ngày 16/8, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố danh sách hoàn chỉnh về các mặt hàng được đưa ra khỏi kế hoạch áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến chính thức có hiệu lực vào ngày 1/9 và 15/12, trong đó có một số mặt hàng bị áp thuế tới 25%.

 

Hàng hóa của Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo dữ liệu của Cục Thống kê Dân số Mỹ, bản danh sách mới gồm 44 mặt hàng nhập khẩu có giá trị khoảng 7,8 tỷ USD, trong đó cũng bao gồm một số thành phần hóa chất được dùng để sản xuất đồ nhựa. Cụ thể, trong danh sách các mặt hàng được đưa ra khỏi tầm ngắm tăng thuế 10% có đồ nội thất gồm ghế gỗ, ghế khung kim loại và đồ nhựa. Trong số này có một số mặt hàng trước đó đã bị Mỹ tăng thuế theo danh mục đồ nội thất. Ngoài ra, các sản phẩm đồ nội thất của trẻ em bao gồm giường cũi, nôi và ghế trẻ em cũng được đưa ra khỏi danh sách. Danh sách này cũng bao gồm modem và bộ định tuyến sản xuất tại Trung Quốc, vốn nằm trong danh sách hàng hóa trị giá 200 tỷ USD chịu mức thuế 25% trước đó.

Ngành kinh doanh bán lẻ nội thất của Mỹ trị giá 114 tỷ USD là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất do các biện pháp áp thuế của chính quyền Washington. Mỹ đã tăng thuế lên 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu trong lĩnh vực này hồi tháng 5 vừa qua, khiến giá cả tăng cao. Bộ Lao động Mỹ ngày 13/8 vừa qua cho biết chỉ số giá đối với đồ dùng gia đình đã tăng 0,4% trong tháng 7, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp tăng giá và góp phần khiến chỉ số giá tiêu dùng đi lên trong cùng giai đoạn.

Quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế đã không tiến triển hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định áp thuế mới và Bắc Kinh phản ứng bằng cách tạm dừng tất cả các giao dịch mua hàng nông sản của Mỹ. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (Rô-bớt Lai-thi-dơ) ngày 13/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ hoãn việc áp các mức thuế 10% đối với hàng hóa điện tử nhập khẩu của Trung Quốc đến ngày 15/12, song vẫn sẽ xúc tiến kế hoạch áp các mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD kể từ 1/9 như đã tuyên bố trước đó./.

 

     

Theo Phương Oanh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực