Mỹ công bố gói áp thuế thứ 3 lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ ba, 18/09/2018 16:37
(ĐCSVN) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố gói áp thuế thứ 3 với quy mô lớn nhất ở mức 10% lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Các biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/9 tới.
Tổng thống Mỹ D.Trump vừa công bố gói áp thuế mới
lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: NHK)

Trong một diễn biến tiếp theo cho thấy mối quan hệ về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang diễn biến căng thẳng, chính quyền ông D.Trump thậm chí còn cảnh báo mức áp thuế này sẽ tăng lên 25% vào ngày 1/1/2019, trừ khi các nút thắt về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được cởi bỏ.

Tối 17/9, Nhà Trắng tiết lộ nội dung bản tuyên bố của Tổng thống D.Trump nêu rõ: “Trung Quốc đã có nhiều cơ hội để cởi bỏ hoàn toàn các quan ngại từ phía Mỹ… Một lần nữa, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc hành động nhanh chóng để chấm dứt các hành động thương mại không công bằng của nước này”. Người đứng đầu Nhà Trắng cảnh báo, nếu Trung Quốc đưa ra các hành động trả đũa nhằm vào những người nông dân và các ngành công nghiệp khác của Mỹ, thì Washington sẽ ngay lập tức thực hiện giai đoạn tiếp theo nhằm áp mức thuế bổ sung lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá xấp xỉ 267 tỷ USD từ Trung Quốc.

Hiện Washington đang cáo buộc Bắc Kinh đã có một loạt chính sách cũng như hành vi không công bằng liên quan tới sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ. Trước đó, Mỹ đã áp đặt mức thuế bổ sung lên hàng hóa trị giá 50 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau khi các biện pháp mới nhất vừa được công bố, gần 50% lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường Mỹ sẽ bị áp mức thuế bổ sung.

Tuy nhiên, không giống như gói các biện pháp áp thuế thứ 1 và thứ 2, chủ yếu nhằm vào các sản phẩm công nghiệp và công nghệ, các biện pháp áp thuế mới do Tổng thống D.Trump vừa công bố nhằm vào các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ở một phạm vi lớn hơn, gồm cả hàng tiêu dùng.

Cho tới nay, Trung Quốc đã đưa ra một số biện pháp trả đũa nhằm vào các động thái gây sức ép về thuế của Mỹ. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã cảnh báo về kịch bản sẽ công bố một gói áp thuế bổ sung nhằm vào lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD vào thị trường nước này, gồm cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Hiện các nhà phân tích đang lo ngại những đòn trả đũa về thuế của Mỹ và Trung Quốc không chỉ làm tăng giá thành sản phẩm của mỗi nước bán tại thị trường nước còn lại mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đồng thời làm giảm đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Vào tuần trước, Mỹ đã đề xuất tiến hành một vòng đàm phán cấp cao mới về thương mại với Trung Quốc nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được châm ngòi từ tháng 7/2018. Được biết, hiện các quan chức của Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu này. Tuy nhiên, động thái mới nhất của ông D.Trump cũng được cảnh báo là có thể sẽ khiến Trung Quốc cắt giảm bớt các đề xuất, và từ đó tác động mạnh tới khả năng hai nước đưa ra một giải pháp mang tính “đột phá về ngoại giao” trong các vòng đàm phán sắp tới./.

Thu Lan (Theo NHK, CNN, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực