Mỹ gỡ bỏ giới hạn đối với việc xuất khẩu một số loại vũ khí tối tân

Thứ sáu, 20/04/2018 17:07
(ĐCSVN) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gỡ bỏ một số lệnh giới hạn liên quan tới việc xuất khẩu các loại vũ khí tối tân do nước này sản xuất, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí trong nước.
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ tại một căn cứ không quân ở Afghanistan. (Ảnh: AFP)


Ngày 19/4, Nhà Trắng đã công bố một bản cập nhật chính sách về việc chuyển giao các thiết bị quân sự nhằm thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu và việc làm của Mỹ, đặc biệt là nới lỏng các quy định liên quan tới việc bán máy bay không người lái được trang bị vũ khí.

Chính sách mới này được đánh giá là sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất cho các hãng sản xuất lớn gồm: Boeing Co, Lockheed Martin, Raytheon Co, General Dymanics Corp và Northrop Grumman Corp.

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng, sự sửa đổi được trông đợi từ lâu này là kết quả của những nỗ lực được theo đuổi trong suốt 1 năm qua.  

Theo quan điểm của ông Navarro thì động thái này được đưa ra nhằm đảo ngược quyết định của cựu Tổng thống Barack Obama giới hạn sự tiếp cận của các nước đồng minh của Mỹ đối với máy bay không người lái (UAS). Chính sách xuất khẩu UAS của chính phủ sẽ giúp các hãng sản xuất Mỹ tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho các đồng minh và các đối tác được ủy thác. Việc sửa đổi chính sách này sẽ cho phép các công ty vũ khí của Mỹ được tiếp cận trực tiếp với thị trường máy bay không người lái, thay vì buộc khách hàng nước ngoài phải đăng ký với chính phủ. Điều này sẽ cho phép các công ty vũ khí của Mỹ tăng sức cạnh tranh trên thị trường vũ khí thế giới.

Theo số liệu do ông Navarro công bố thì lĩnh vực xuất khẩu vũ khí và công nghệ hàng không vũ trụ đã giúp tạo ra 2,5 triệu lao động được trả lương cao tại Mỹ và là một phần quan trọng trong tham vọng của Tổng thống D.Trump để cải thiện tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ.

Hiện Mỹ đang là một nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất trên thế giới, với bạn hàng đứng đầu là Ả rập Xê út trong những năm gần đây. Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, trong giai đoạn 2013-2017, lĩnh vực xuất khẩu vũ khí của Mỹ cao hơn 58% so với Nga – nước đứng thứ 2 trong bản danh sách các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu trên thế giới.

Chỉ tính riêng năm 2017, xuất khẩu vũ khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 1998 cho tới nay, với 49% lượng vũ khí xuất khẩu Mỹ được bán sang thị trường Trung Đông./.

Thu Lan (Theo Reuters, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực