Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Nga

Thứ năm, 09/08/2018 15:39
(ĐCSVN) – Ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các nhà chức trách nước này sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Nga sau khi đi tới kết luận rằng Moscow đã sử dụng chất độc thần kinh để tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này vào hồi tháng 3 vừa qua.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/8
(Ảnh: AP)


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, sau vụ việc chất độc thần kinh Novichok đã được sử dụng để ám sát cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này – Yulia Skripal, vào ngày 6/8, Mỹ quyết định dựa theo Đạo luật kiểm soát vũ khí hóa sinh và loại bỏ chiến tranh năm 1991 (CBW Act) để xác định việc chính phủ Liên bang Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế thông qua hành vi sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học; hoặc đã sử dụng hóa chất hoặc vũ khí sinh học để chống lại các công dân nước mình. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/8 tới.

 

Ngày 8/8, hãng tin NBC dẫn lời một số quan chức Mỹ xác nhận việc Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo đã thông qua kết luận rằng Nga đã vi phạm một đạo luật quốc tế có hiệu lực từ hàng chục năm qua khi sử dụng vũ khí hóa học gây chết người Novichok. Cùng ngày, NBC dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, những biện pháp trừng phạt Nga sẽ được chia làm 2 giai đoạn, với giai đoạn trừng phạt thứ 2 dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng tới nếu như Nga không đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

 

Trong khi đó, hãng thông tấn NHK của Nhật Bản cho biết, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ tác động tới lĩnh vực xuất khẩu động cơ tua-bin, các thiết bị điện tử và một số sản phẩm khác của Nga có thể hỗ trợ sử dụng cho các loại vũ khí. Cũng theo NHK thì Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí còn cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung trừ khi Nga cam kết không tái sử dụng vũ khí hóa học và tiếp nhận các thanh sát viên quốc tế vào quốc gia này.

 

Ngày 4/3/2018, cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, 66 tuổi và cô con gái Yulia Skripal, 33 tuổi đã bị phát hiện đang trong trạng thái bất tỉnh tại khu vực gần trung tâm mua sắm Maltings ở thành phố Salisbury thuộc miền Nam nước Anh. Cảnh sát kết luận hai cha con ông Skripal đã bị tấn công bởi một loại chất độc thần kinh.

 

Sau đó ít lâu, Anh tuyên bố chất độc thần kinh Novichok đã được phát triển tại Nga và đi tới cáo buộc rằng Moscow có liên quan tới vụ tấn công hai cha con ông Skripal mà không đi kèm theo bằng chứng cụ thể. Ngay lập tức, Moscow đã bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định, Liên bang Xô Viết trước đây và cả nước Nga ngày nay chưa từng tiến hành nghiên cứu về loại chất gây độc thần kinh này.

 

Những tranh cãi giữa Anh và Nga đã bị đẩy đi xa và không còn là câu chuyện riêng của hai nước khi Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu khác đã đi đến quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga như một biện pháp thể hiện sự đoàn kết với London trong vụ Skripal, đẩy Moscow vào tình thế buộc phải đưa ra các biện pháp đáp trả.

 

Hiện các nhà phân tích đang nhìn nhận việc Mỹ công bố áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Skripal là một diễn biến cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang muốn tỏ ra cứng rắn hơn, nhất là trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ đang phải đối mặt với dư luận trong nước vì đang có xu hướng “mềm mỏng” trong quan hệ với Moscow./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực