Mỹ sẽ quyết định về mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc sau Hội nghị G20

Thứ sáu, 07/06/2019 14:26
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: Ông sẽ đưa ra quyết định về khả năng tiếp tục tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G20), diễn ra tại Nhật Bản vào cuối tháng này.

Thế giới tuần qua: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang

Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố ông sẽ quyết định về mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc
sau Hội nghị thượng đỉnh G20 (Ảnh: Reuters).


Cách đây ít lâu, Tổng thống D.Trump đã cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung lên “ít nhất” 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cho dù nhận định rằng, Bắc Kinh đang muốn tìm kiếm “thỏa thuận” giải quyết tranh cãi thương mại với Washington.

Các biện pháp gây sức ép mới này của Mỹ, nếu được thực hiện, sẽ bao trùm lên 3.805 mặt hàng và đưa hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào bản danh sách bị áp mức thuế trừng phạt từ Mỹ.

Phát biểu trước khi bước vào cuộc đối thoại với người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron khi tham dự lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ D-Day của đồng minh ở miền Bắc nước Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ngày 6/6, Tổng thống Mỹ D.Trump nêu rõ: “Tôi sẽ đưa ra quyết định trong một vài tuần tới, có thể là ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc…Tôi sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chúng ta hãy chờ xem những gì sẽ diễn ra”.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng nhiệt sau khi các vòng đàm phán giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019.

Mặc dù trong tuyên bố đưa ra ngày 6/6, Tổng thống D.Trump khẳng định, các vòng đàm phán với Trung Quốc vẫn đang diễn ra, song trên thực tế, kể từ ngày 10/5 cho tới nay, giữa hai bên đã không có bất cứ cuộc gặp gỡ trực tiếp nào. Đây cũng là thời điểm mà người đứng đầu Nhà Trắng công bố các biện pháp tăng mức thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên mức 25%, khiến Bắc Kinh cũng ngay lập tức đưa ra các động thái đáp trả.

Ngày 2/6, phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố sách Trắng về thương mại nhằm nêu rõ lập trường trong tiến trình đàm phán với Mỹ, cùng với một thông điệp rõ ràng rằng, “Bắc Kinh sẽ không khuất phục trước các biện pháp gây sức ép từ phía Washington”.

Dự kiến, Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức trong hai ngày 28 - 29/6 tại thành phố Osaka thuộc miền Tây Nhật Bản. Tuy nhiên cho tới nay, lịch trình diễn ra các cuộc gặp gỡ riêng giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được ấn định chính thức./.

Thu Lan (Theo Reuters, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực