Mỹ sẽ tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ hai, 06/05/2019 13:15
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vì cho rằng các vòng đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang “tiến triển quá chậm”.

Thông điệp trên trang Twitter của Tổng thống Mỹ D.Trump
về kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. (Ảnh: NHK)

Trong một thông điệp đăng trên trang Twitter cá nhân, ngày 5/5, ông D.Trump đã bày tỏ sự thất vọng do tiến trình đàm phán thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, bắt đầu từ ngày 10/5 tới, ông sẽ tăng mức thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc từ mức 10% như hiện nay lên 25%.

Thông báo của ông D.Trump cũng đề cập tới khả năng sẽ sớm áp mức thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu không bị đánh thuế của Trung Quốc, song không tiết lộ thêm chi tiết cụ thể. Nếu lời cảnh báo này trở thành sự thật thì cũng đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các biện pháp gây sức ép về thuế của chính phủ Mỹ.

Tại cuộc gặp gỡ chóng vánh bên lề Hội nghị G20 ở Argentina tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận “đình chiến thương mại” giúp thúc đẩy tiến trình đàm phán, để từ đó có thể tiến tới một giải pháp dài hơi giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, cho tới nay, tình thế đối đầu về thương mại kéo dài 10 tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được gỡ bỏ do hai bên chưa tìm được tiếng nói chung liên quan tới các chính sách ưu đãi mà Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp nhà nước.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Hiện Mỹ và Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch nối các vòng đàm phán cấp Bộ trưởng về thương mại tại Washington vào ngày 8/5 tới. Chính vì thế, thông điệp mới nhất của ông D.Trump được nhìn nhận là một động thái gây sức ép trước thềm các cuộc gặp gỡ sắp tới để có thể giành được một sự nhượng bộ quan trọng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại rằng điều này sẽ khiến mối quan hệ giữa hai nước vốn dĩ đã nhiều căng thẳng lại càng thêm xa cách./.

Thu Lan ( Theo theguardian.com, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực