Mỹ sẽ trì hoãn đợt áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc?

Thứ năm, 12/12/2019 12:05
(ĐCSVN) – Tờ Thời báo phố Wall (WSJ) đưa tin các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực để trì hoãn đợt tăng thuế mới mà Mỹ dự kiến áp lên hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tới.
leftcenterrightdel
Hàng hóa tại cảng Yangshan, Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh : Aly Song|Reuters)  

Điều này được cho là sẽ giúp cho tiến trình đàm phán không bị gián đoạn ngay cả khi hai bên không thể đạt được thỏa thuận vào thời hạn đã định.

Sau nhiều vòng đàm phán kéo dài, triển vọng đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn là điều khó đoán định, khi mà cả hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa thể thu hẹp bất đồng liên quan tới việc Trung Quốc sẽ nhập khẩu bao nhiêu hàng nông sản Mỹ cũng như cách thức gỡ bỏ các lệnh áp thuế.

Cách đây ít lâu, Tổng thống Mỹ D.Trump đã cảnh báo kịch bản áp 15% thuế bổ sung lên 160 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm cả quần áo và điện thoại thông minh. Tuy nhiên, theo WSJ thì cho tới nay, Tổng thống D.Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc tăng thuế như dự kiến.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng nhấn mạnh thêm rằng, Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp thuế.

Đầu tháng 12/2019, Tổng thống D.Trump đã đề cập tới việc sẽ chờ đợi tới sau cuộc bầu cử năm 2020 để ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời cho biết ông không vạch ra “thời hạn chót” cho mục tiêu này.

Hiện, Bắc Kinh đang hy vọng Tổng thống D.Trump sẽ trì hoãn kế hoạch tăng thuế dự kiến được thực hiện vào cuối tuần này, để hai bên có thêm thời gian đàm phán về một thỏa thuận trong thời gian chuyển tiếp, ngay cả khi thời hạn chót hóa giải tranh chấp thương mại đã nhiều lần bị bỏ lỡ. Một nguồn tin thân cận với tiến trình đàm phán cho biết, các đại diện Mỹ và Trung Quốc duy trì liên hệ hầu như là hàng ngày và đã tiến gần hơn tới một thỏa thuận thu hẹp các biện pháp gây sức ép về thuế đang được áp dụng hiện nay.

Phát biểu trên tờ Fox Business Network, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nhấn mạnh rằng, việc đạt được một bản thỏa thuận phù hợp còn quan trọng hơn cả thời điểm mà bản thỏa thuận này được đưa ra vào trước hay sau ngày 15/12. “Mỗi ngày trôi qua, vị trí đàm phán của chúng tôi lại được cải thiện” – ông Ross nói, đồng thời cho biết thêm rằng, hầu hết những vấn đề gai góc giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết trong các giai đoạn đàm phán sau.

Hiện vấn đề lớn nhất cần tháo gỡ trong tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của nước này. Bên cạnh đó, một số nội dung khác gồm việc Trung Quốc trợ cấp cho các công ty trong nước và gây áp lực để buộc Mỹ chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc cũng được xem là “rào cản” trong các vòng đàm phán tương lai./.

Thu Lan (Theo NHK, Bloomberg, CNBC, WSJ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực