Mỹ tăng cường giám sát các hoạt động đầu tư nước ngoài

Thứ năm, 11/10/2018 16:23
(ĐCSVN) – Ngày 10/10, chính phủ Mỹ đã công bố một kế hoạch tăng cường giám sát đối với các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ chủ chốt, trong một phần nỗ lực được cho là nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc nắm được các công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Ủy ban đầu tư nước ngoài (CFIUS) sẽ yêu cầu các công ty nước ngoài báo cáo về các hoạt động đầu tư tại Mỹ, ngay cả khi chỉ chiếm một quy mô nhỏ.

Theo Bộ Tài chính Mỹ thì các quy định này không nhằm vào một nước cụ thể nào. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Mỹ lại xem đây là một phần nỗ lực của chính phủ nhằm siết chặt đầu tư của các công ty Trung Quốc.

Cụ thể, các quy định mới của Mỹ sẽ được áp dụng trong 27 ngành công nghiệp chủ chốt, trong đó bao gồm hàng không vũ trụ, chất bán dẫn, máy tính và quốc phòng. CFIUS do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đứng đầu sẽ có nhiệm vụ bảo vệ các nền tảng an ninh quốc gia Mỹ trước các dự án đầu tư nước ngoài. Ủy ban này sẽ đưa ra kết luận về các yếu tố bảo đảm an ninh của một dự án đầu tư nước ngoài và làm cơ sở để Tổng thống đưa ra quyết định về việc có tiếp nhận đầu tư hay không.

Những biện pháp siết chặt các hoạt động đầu tư nước ngoài do Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/11 và bổ sung vào những quy định được áp dụng từ 30 năm qua tại Mỹ để mở rộng quyền lực của Tổng thống trong việc ngăn chặn các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm, hoặc có nguy cơ làm tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ.

Trong tuyên bố ngày 10/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tin tưởng rằng, những quy định tạm thời này sẽ giúp ngăn chặn được các nguy cơ nhất định đối với các lĩnh vực công nghệ trọng yếu của nước Mỹ. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ được áp dụng đối với một số lĩnh vực công nghiệp cụ thể cần được lưu tâm và chỉ chiếm 2,5% tổng số các sản phẩm công nghiệp.

Động thái trên được thực hiện trong bối cảnh chính quyền Tổng thống D.Trump đang tỏ ra quan ngại về hiện tượng chảy máu các công nghệ quan trọng của Mỹ ra nước ngoài. Tháng 9 năm ngoái, ông D.Trump đã ban hành một sắc lệnh nhằm bác vụ một quỹ đầu tư của Trung Quốc mua một hãng sản xuất chất bán dẫn của Mỹ. Trong thời gian trở lại đây, ông D.Trump cũng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc tiếp cận trái phép các công nghệ của Mỹ và xem đây là lý do để áp thuế bổ sung lên hàng nghìn sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo France24, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực