Mỹ tiếp tục khẳng định thiện chí đối thoại với Triều Tiên

Thứ hai, 06/05/2019 17:05
(ĐCSVN) – Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông Fox News, ngày 5/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi ý định đàm phán với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, ngay cả sau khi Triều Tiên thực hiện các vụ thử vũ khí vào cuối tuần trước.

Hàn Quốc kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đàm phán


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Yonhap)

Theo ông Pompeo, Triều Tiên đã phóng đi các vật thể tầm ngắn vào cuối tuần trước. Chính phủ Mỹ tin tưởng rằng các vụ phóng này của Triều Tiên không sử dụng các thiết bị tên lửa tầm trung, tầm xa hay tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ông Pompeo cho biết, hiện mọi công việc đánh giá đang được tiến hành để có thể kết luận về “bản chất đích thực” của các vụ thử vũ khí trên là gì.

Phát biểu trước báo giới, ông Pompeo khẳng định Mỹ vẫn theo đuổi ý định đàm phán về “một giải pháp tốt” với Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa. “Chúng tôi nhận thức được rằng đây sẽ là một chặng đường dài với nhiều chông gai… Song tôi vẫn nối dài cánh tay đàm phán với phía Triều Tiên kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội… Chúng tôi muốn tiếp tục nỗ lực nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình để có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo cách thức có thể xác minh đầy đủ” – đại diện ngoại giao Mỹ nói.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 5/5, ông Pompeo đã từ chối mô tả các vụ thử vũ khí được thực hiện vào cuối tuần trước là hành vi vi phạm các “biện pháp tự hạn chế về thử tên lửa” do Triều Tiên đưa ra và có hiệu lực từ tháng 11/2017. “Chúng tôi cần phải cân nhắc… Chúng tôi biết rõ mục tiêu của mình. Biện pháp hạn chế tập trung vào các hệ thống tên lửa liên lục địa – loại vũ khí chắc chắn đe dọa tới nước Mỹ” – ông Pompeo nhấn mạnh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn khác cùng ngày trên đài ABC, ông Pompeo khẳng định rằng, các vật thể mà Triều Tiên phóng đi vào cuối tuần trước không vượt qua bất kỳ ranh giới quốc tế nào. Các vật thể này đã rơi xuống vùng biển phía Đông của Triều Tiên và không đe dọa tới Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Đại diện ngoại giao này nêu rõ chính sách của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên không thay đổi và nước này sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán nhằm mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo nhận định của ông Pompeo thì các vụ thử vũ khí của Triều Tiên diễn ra chỉ ít lâu sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiến hành Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng trước, với trọng tâm được cho là nhằm tìm kiếm khả năng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng. Chính vì thế, đại diện ngoại giao này cho rằng, động thái trên của Triều Tiên có thể cho thấy rằng ông Kim Jong-un vẫn chưa nhận lại được chính xác điều mà nhà lãnh đạo này mong muốn. Ông Pompeo khẳng định các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên chính quyền Bình Nhưỡng vẫn sẽ tiếp tục được thực thi trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Pompeo hy vọng các bên có thể quay trở lại bàn đàm phán và tìm ra cách thức để thúc đẩy mọi thứ tiến về phía trước.

“Chúng tôi đang nỗ lực để thực hiện công việc này…Chúng tôi cho rằng điều quan trọng đơn giản là chúng tôi đang tận dụng mọi cơ hội ngoại giao, mọi cơ hội mà chúng tôi có để xóa bỏ những thiết bị vũ khí hạt nhân này, và xác minh điều này mà không cần phải dùng đến vũ lực… Trước khi đi theo một phương thức khác, chúng tôi muốn nghe ngóng xem rằng liệu có còn khả năng nào có thể giúp chúng tôi đạt được kết quả trên hay không” – ông Pompeo nói, đồng thời tiếp tục bày tỏ tin tưởng vào kịch bản nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thực hiện việc phi hạt nhân hóa trong khi các bên không cần tính đến phương án nào “vượt quá ranh giới ngoại giao”.

Trước đó, trong thông điệp đăng trên Twitter, ngày 4/5, Tổng thống D.Trump cũng tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tôn trọng cam kết về phi hạt nhân hóa. “Mọi điều thú vị trên thế giới này đều có thể. Song tôi tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhận thức đầy đủ về tiềm năng kinh tế lớn lao của Triều Tiên, và sẽ không hành động gì để cản trở hay chấm dứt điều này… Ông ấy cũng hiểu rõ rằng tôi luôn dõi theo ông ấy và bản thân ông ấy cũng không muốn phá vỡ lời hứa với tôi. Một thỏa thuận sẽ được đưa ra” – thông điệp của người đứng đầu Nhà Trắng viết./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực