Mỹ tiếp tục kêu gọi Triều Tiên giữ lời hứa về vấn đề hạt nhân và tên lửa

Thứ hai, 12/03/2018 16:50
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu như chính quyền Bình Nhưỡng giữ lời hứa về giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên nhất trí gặp nhau vào tháng 5

Tổng thống Mỹ D.Trump phát biểu tại cuộc mít-tinh tại bang Pennsylvania vào cuối tuần trước. (Ảnh: NHK)


Đây là nội dung được một phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, ngày 11/3. Ngoài ra, phát ngôn viên trên cũng bác bỏ những thông tin cho rằng, chính quyền Mỹ đang đưa ra những điều kiện tiên quyết mới để tiến hành cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Triều Tiên khi kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện những “hành động cụ thể”.

Phát ngôn viên trên khẳng định, những tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders về “những hành động cụ thể” từ phía Triều Tiên không nhằm ám chỉ tới những điều kiện tiên quyết mới. Thay vào đó, bà Sanders chỉ muốn kêu gọi Triều Tiên giữ vững cam kết phi hạt nhân hóa cũng như không tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ngày 8/3, Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận đề nghị nhằm tiến hành cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong-un sau 1 năm quan hệ Mỹ và Triều Tiên có nhiều diễn biến căng thẳng. Cuộc gặp gỡ này, được ông D.Trump cho biết là sẽ diễn ra vào tháng 5/2018 – được nhìn nhận là một sự kiện mang tính lịch sử bởi đánh dấu lần chạm trán đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ngày 9/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã giải đáp một số câu hỏi liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời tỏ rõ một lập trường rằng “Mỹ sẽ không tham gia vào sự kiện này chừng nào chưa được chứng kiến những hành động cụ thể, phù hợp với những tuyên bố và lời lẽ mà Triều Tiên đã đưa ra”.

Liên quan tới vấn đề này, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, ngày 11/3, đã nhắc lại thông điệp mà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định trước đoàn đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc về việc Triều Tiên cam kết hướng tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân, sẽ kiềm chế trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đồng thời nhận thức được rằng các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp diễn. “Dựa trên cơ sở này, Tổng thống Mỹ đã chấp nhận đề xuất tiến hành đối thoại mà Chủ tịch Triều Tiên đưa ra” – phát ngôn viên này tuyên bố.

Phát biểu tại mít-tinh diễn ra ở ngoại ô thành phố Pittsburgh của bang Pennsylvania vào cuối tuần trước, Tổng thống D.Trump đã đề cập tới triển vọng diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên – điều mà những người tiền nhiệm của ông là cựu Tổng thống Barack Obama, George W.Bush và Bill Clinton không làm được. Tại sự kiện này, ông D.Trump đã nhắc lại cam kết mà Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra về việc Triều Tiên sẽ không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời khẳng định rõ ràng rằng “Triều Tiên đang hy vọng giảng hòa với Mỹ và thời khắc cho điều này đã đến”.

Trước đó, trong một thông điệp trên trang cá nhân, Tổng thống D.Trump đã bày tỏ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo quan điểm của nhà lãnh đạo Mỹ thì bản thỏa thuận này – nếu như được hoàn tất, sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho thế giới./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực