Mỹ - Trung nối lại đàm phán cấp cao về thương mại

Thứ ba, 29/01/2019 16:41
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp gỡ Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington (Mỹ) vào ngày 31/1 tới để thảo luận về các vấn đề thương mại.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: Reuters).

Hiện dư luận đang chú ý tới những cam kết cụ thể mà hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ đưa ra để chấm dứt cuộc chiến thương mại trước thời hạn chót để các biện pháp áp thuế mới của Mỹ phát huy hiệu lực vào ngày 1/3 tới.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu một phái đoàn của nước này tới Washington để nối lại các vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trong hai ngày 30 và 31/1.

Hiện chính quyền Tổng thống D.Trump đang theo đuổi những cải cách về cấu trúc trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Những nỗ lực này bao gồm việc cải thiện tình trạng mất cân bằng thương mại và chấm dứt những hành vi của Trung Quốc mà Mỹ xem là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, nhân chuyến thăm Mỹ lần này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng muốn đạt được một thỏa thuận với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Các quan chức Mỹ cho biết, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow và một Cố vấn Thương mại theo đường lối cứng rắn của Mỹ – ông Peter Navarro sẽ tham gia các vòng đối thoại thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngày 28/1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bày tỏ, chính quyền Washington hy vọng các vòng đối thoại thương mại song phương với Trung Quốc diễn ra trong tuần này sẽ đạt được những tiến bộ quan trọng. Tuy nhiên, quan chức này cũng lưu ý tới một thực tế rằng, hai nước cần giải quyết được “những vấn đề phức tạp”, gồm cả việc làm thế nào để thực thi thỏa thuận đạt được; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và chấm dứt việc coi các chính sách liên kết ép buộc là điều kiện tiếp cận với thị thường Trung Quốc. Theo quan điểm của ông Mnuchin thì đây chính là 3 trong số các vấn đề quan trọng nhất trong chương trình đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chuyến thăm Mỹ của ông Lưu Hạc diễn ra ngay sau khi Bộ Tư pháp Mỹ, ngày 28/1 đã công bố hai bản cáo trạng chống lại tập đoàn Huawei của Trung Quốc và bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính cùng một số công ty con của tập đoàn này. Tuy nhiên, phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định, việc Bộ Tư pháp Mỹ công bố các bản cáo trạng chống lại tập đoàn Huawei là một vấn đề thuộc về lĩnh vực hành pháp và hoàn toàn không liên quan tới tiến trình đàm phán thương mại giữa nước này với Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo NHK, nikkei, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực