Mỹ trừng phạt một nhà tài phiệt Syria hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad

Thứ tư, 12/06/2019 15:57
Ngày 11/6, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Samer Foz (Xa-mơ Phoóc), một trong những nhà công nghiệp nổi tiếng nhất Syria với cáo buộc ông này hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ba-sa An Át-xát).
Mỹ vừa áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Samer Foz.
(Ảnh: Peru21/TTXVN)

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào danh sách trừng phạt nhiều tài sản của ông Foz và Công ty Aman Holding của ông, trong đó có khách sạn Four Seasons vẫn duy trì hoạt động kể cả trong thời gian xảy ra cuộc nội chiến tại Syria. Theo lệnh trừng phạt này, bất kỳ tài sản nào của ông Foz tại Mỹ sẽ bị đóng băng và mọi giao dịch của phía Mỹ với ông hoặc các tài sản của ông đều bị cấm.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, ông Foz đã cho vận chuyển dầu mỏ bằng đường biển từ nước đồng minh Iran vào Syria, bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với mọi loại hàng xuất khẩu của Tehran. Bộ Tài chính Mỹ cũng cho rằng, ông Foz đã lợi dụng một sắc lệnh do Tổng thống Bashar al-Assad ban hành vào năm 2012, theo đó trục xuất cư dân tại các khu vực nghèo để nhường chỗ cho các dự án xa xỉ. Các tài sản chính của ông Foz, trong đó có MENA Crystal Sugar, một trong những nhà máy đường lớn nhất ở Trung Đông, cũng bị áp đặt lệnh trừng phạt.

Tập đoàn Aman của ông Foz hiện kinh doanh rất nhiều mặt hàng, từ lắp ráp xe hơi, bất động sản đến dược phẩm. Ông đã mua 55% cổ phần của Four Seasons Damascus năm ngoái từ Hoàng tử Saudi Arabia Alwaleed bin Talal (An-oa-lít Bin Ta-lan) với giá ước tính  hơn 100 triệu USD./.

Minh Châu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực