Mỹ-Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại

Thứ tư, 19/12/2018 20:09
(ĐCSVN) – Các đại diện Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch gặp gỡ vào tháng 1/2019 để thảo luận về một thỏa thuận "đình chiến thương mại" ở phạm vi rộng hơn giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

"Thời hạn chót đầy khó khăn" cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: NHK)


Tuy nhiên, kể từ giờ cho tới thời điểm các vòng đàm phán thương mại được nối lại, Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ không tiến hành thêm bất cứ cuộc gặp gỡ trực tiếp nào.

Đó là thông tin được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn bàn tròn tại Văn phòng của hãng tin Bloomberg tại Washington. Ông Mnuchin cho biết, trong vài tuần trở lại đây, các đại diện Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành một số cuộc điện đàm và vẫn đang lên kế hoạch tổ chức các vòng thảo luận chính thức tiếp theo.

“Chúng tôi đang xác nhận thông tin liên quan tới một số cuộc gặp và bảo đảm chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tận dụng thời gian một cách khôn ngoan, nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề” – ông Mnuchin nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, hiện hai bên đang tập trung nỗ lực để có thể đưa ra một bản thỏa thuận trước thời hạn kết thúc thỏa thuận đình chiến thương mại vào ngày 1/3/2019.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Mnuchin bày tỏ hy vọng rằng các cuộc gặp gỡ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 1/2019. Đây được xem là một diễn biến cho thấy các nỗ lực bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã đạt tiến triển, bởi trước đó thời gian cụ thể tiến hành các vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa được ấn định.

Bộ trưởng Mnuchin nhấn mạnh, cả ông và Tổng thống Mỹ D.Trump đều không hay biết gì về vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1/12 tại Buenos Aires, Argentina. Cũng trong ngày 1/12, bà Mạnh Vãn Chu đã bị Canada bắt giữ theo đề nghị của các nhà chức trách Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, bằng việc đưa ra những lập luận nêu trên, Bộ trưởng Mnuchin dường như đang muốn “né tránh” tuyên bố của Tổng thống D.Trump vào tuần trước rằng nhà lãnh đạo này sẵn sàng can thiệp vào vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu nếu như điều này là cần thiết để giúp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được một thỏa thuận thương mại.

“Chúng tôi đã tuyên bố rất rõ ràng và Trung Quốc cũng hiểu rằng đây là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt” – ông Mnuchin nói.

Ông Mnuchin cho rằng, việc hiện thực hóa những mục tiêu cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc sẽ cần thời gian và Mỹ đang tập trung vào việc bảo đảm những thay đổi trong nền kinh tế của Trung Quốc có thể hỗ trợ cho mục tiêu tái cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Cùng ngày, hãng tin Bloomberg dẫn lời một số quan chức Trung Quốc xác nhận nước này và Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc gặp gỡ vào tháng 1/2019. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì liên quan tới vấn đề này.

Theo số liệu thống kê, thâm hụt thương mại về hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục vào tháng 10/2019 và có xu hướng gia tăng trong hai năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống D.Trump. Đây cũng là lý do khiến ông D.Trump coi việc cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc là một ưu tiên hàng đầu. Tuần trước, Trung Quốc thông báo sẽ tạm thời cắt giảm mức thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ từ 40% xuống còn 15%. Tuy nhiên, Tổng thống D.Trump vẫn kêu gọi Trung Quốc cần nhượng bộ thêm và cho rằng mức áp thuế này vẫn còn quá cao./.

Thu Lan (Theo Bloomberg, NHK, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực