Mỹ tuyên bố không muốn chiến tranh với Iran

Thứ hai, 17/06/2019 14:51
(ĐCSVN) – Ngày 16/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố: Mỹ không muốn chiến tranh với Iran, song sẽ thực hiện “mọi hành động cần thiết”, gồm cả trong lĩnh vực ngoại giao, nhằm bảo đảm an toàn hàng hải tại các tuyến thủy lộ quan trọng ở Trung Đông.

Thế giới tuần qua: Quan hệ Mỹ - Iran gia tăng căng thẳng do sự cố Vịnh Oman

Nấc thang căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran

Trả lời phỏng vấn chương trình “Fox News Sunday”, ngày 16/6, ông Pompeo nêu rõ: “Chúng tôi không muốn chiến tranh. Chúng tôi đã làm những gì có thể để ngăn chặn kịch bản này…Iran cần hiểu rõ một điều rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để cản trở Iran theo đuổi lối hành xử tương tự”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn riêng rẽ trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS, ông Pompeo cũng để ngỏ khả năng hành động quân sự chống Iran, song từ chối bình luận cụ thể.

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Pompeo đã lên tiếng bảo vệ kết luận mà Mỹ đã đưa ra về vai trò của Iran đằng sau vụ tấn công hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman. Đại diện ngoại giao này khẳng định, ngoài đoạn video đã được công bố vào tuần trước thì còn có bằng chứng khác cho thấy Iran có liên quan tới vụ việc này.

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Salah Malkawi/Getty Images)

“Cộng đồng tình báo nắm trong tay rất nhiều dữ liệu và bằng chứng. Mọi điều sẽ được công bố rộng rãi”- ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết hiện Mỹ đang thảo luận về cách thức ứng phó sau vụ tấn công trên Vịnh Oman hồi tuần trước và ông đã tiến hành điện đàm với một số quan chức ngoại giao các nước về vụ việc này.

Theo lập luận của ông Pompeo thì một số nước gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia…đều rất coi trọng việc bảo đảm tự do hàng hải trên eo biển chiến lược này. “Chính vì thế, tôi tin tưởng rằng, khi các nước này nhận thấy mối đe dọa, nguy cơ đối với chính nền kinh tế và người dân của họ, cũng như lối hành xử thô bạo của Iran, thì họ sẽ đứng về phía chúng tôi” – ông Pompeo bày tỏ.

Trong tuần qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã bị đẩy lên nấc thang căng thẳng mới sau khi Washington cáo buộc Tehran tấn công hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman. Ngay lập tức, phía Iran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên của Mỹ và coi đây là “một sự cố đáng ngờ”, diễn ra vào thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến thăm lịch sử tới Iran với sứ mệnh hàn gắn mối quan hệ giữa Iran và Mỹ.

Đáng lo ngại là những tranh cãi giữa Mỹ và Iran xung quanh sự cố trên Vịnh Oman đã trở thành một câu chuyện lôi kéo sự can dự của nhiều nước, giữa một bên ủng hộ lập trường của Mỹ còn một bên bác bỏ những kết luận vội vã và kêu gọi điều tra kỹ lưỡng vụ việc.

Cuối tuần trước, Ả rập Xê út cáo buộc Iran thực hiện vụ tấn công hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động nhanh chóng để bảo đảm nguồn cung năng lượng cho khu vực Vùng Vịnh.

Ngày 16/6, một số thành viên đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống D.Trump đưa ra lập trường cứng rắn trong vấn đề này. Phát biểu trên kênh CBS, Thượng nghị sỹ Tom Cotton thuộc Ủy ban Tình báo và Quân vụ Thượng viện Mỹ cho rằng, các hành động tấn công vô cớ nhằm vào các tàu vận chuyển thương mại cần phải bị đáp trả bằng quân sự và luật pháp Mỹ đã ủy quyền cho Tổng thống D.Trump thực hiện điều này.

Trong khi đó, một số nước khác, gồm Nga và Trung Quốc đã cảnh báo việc đưa ra kết luận vội vã, đồng thời kêu gọi tiến hành điều tra kỹ lưỡng về vụ việc.

Phát biểu trên truyền hình, ngày 16/6, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov cảnh báo những vụ việc tương tự có thể gây tổn hại đến kinh tế thế giới và các bên không nên đưa ra những “lời cáo buộc vô căn cứ”./.

Thu Lan (Theo PressTV, Reuters, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực