Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận “Đồng minh”

Thứ hai, 04/03/2019 15:44
(ĐCSVN) – Ngày 4/3, quân đội Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận phối hợp kéo dài 1 tuần (tới ngày 12/3) mang tên Dong Maeng (Đồng minh), thay cho hai cuộc tập trận chung thường niên được tổ chức quy mô vào mùa Xuân là Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non).

Cộng đồng quốc tế hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên duy trì đối thoại

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chung. (Ảnh: EPA)


Trong cuộc điện đàm diễn ra vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã quyết định hủy bỏ cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” và chương trình đào tạo trên thực địa “Đại bàng non” nhằm hỗ trợ ngoại giao cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Bên cạnh đó, hai quan chức quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc cũng khẳng định thiện chí tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên sau Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên diễn ra hồi tuần trước tại thủ đô Hà Nội.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 1/3, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này và Hàn Quốc đã nhất trí không tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với quy mô lớn vào mùa Xuân. Động thái này được xem là đã phát đi tín hiệu thiện chí của Mỹ nhằm tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc tập trận “Đồng minh” bao gồm sự tham gia của binh sỹ và các nhân viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc, các chỉ huy chiến dịch của lực lượng quân đội, hải quân và không quân, Bộ tư lệnh các lực lượng hỗn hợp Mỹ - Hàn (CFC), lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) và Bộ tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương.

 

Cuộc tập trận “Đồng minh” sẽ được tổ chức với quy mô nhỏ hơn và không bao gồm các hoạt động diễn tập phản công như cuộc tập trận “Giải pháp then chốt”. Trong khi đó, cuộc tập trận “Đại bàng non” cũng được tổ chức lại thành các cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn và được tiến hành trong suốt cả năm.

 

Một quan chức quân sự không tiết lộ tên của Hàn Quốc cho biết: “Cuộc tập trận Đồng minh nhằm mục tiêu duy trì sự sẵn sàng về mặt quân sự để có thể đối phó trước các nguy cơ đe dọa khác nhau từ mọi hướng… Quy mô của cuộc tập trận đã được hai nước đồng minh đưa ra thông qua các vòng tham vấn, dựa trên cơ sở tính toán đến các động thái phòng thủ hỗn hợp và tình hình an ninh hiện nay”.

 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng vừa bác bỏ những lo ngại cho rằng, việc tổ chức lại các cuộc tập trận chung với Mỹ trong mùa Xuân sẽ ảnh hưởng tới tinh thần sẵn sàng phối hợp của hai nước đồng minh.

 

Phát biểu trong lễ khởi động cuộc tập trận Đồng minh, Chủ tịch JCS Hàn Quốc – Tướng Park Han-ki và Chỉ huy CFC – Tướng Robert Abrams đều khẳng định tầm quan trọng của việc các lực lượng quân đội chuyên nghiệp cần huấn luyện và duy trì “một tiêu chuẩn sẵn sàng”.

 

Tuyên bố chung của hai tướng lĩnh quân đội Mỹ và Hàn Quốc không nêu những nội dung chi tiết liên quan tới cuộc tập trận, song nhấn mạnh trọng tâm của hoạt động này là tập trung vào các khía cạnh về chiến lược, chiến thuật, điều hành của các chiến dịch quân sự nói chung trên bán đảo Triều Tiên.

 

Trong quá khứ, Mỹ và Hàn Quốc thường coi việc tổ chức các cuộc tập trận chung là một nỗ lực nhằm gây sức ép để buộc Triều Tiên theo đuổi tiến trình phi hạt nhân hóa. Trên thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên Mỹ và Hàn Quốc có động thái thu hẹp quy mô của các cuộc tập trận chung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoại giao đang diễn ra về phi hạt nhân hóa và thúc đẩy một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

 

Tháng 6/2018, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định ngừng cuộc tập trận chung "Người bảo vệ tự do Ulchi" dự kiến diễn ra vào tháng 8 cùng năm, trong bối cảnh các bên đang nỗ lực đối thoại để phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

 

Theo hãng thông tấn Yonhap, Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ sẽ không triển khai lực lượng hay thiết bị tham gia cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn Ssangyong (Song Long) được tổ chức thường niên vào năm nay để thúc đẩy tiến trình ngoại giao với Triều Tiên. Dự kiến, cuộc tập trận “Song Long” sẽ được khởi động vào đầu tháng tới và kéo dài trong vòng 1 tuần. Kể từ năm 2012, Mỹ đã cử lực lượng tham gia cuộc tập trận đổ bộ “Song Long” – vốn là một phần trong cuộc tập trận huấn luyện trên thực địa mang tên “Đại bàng non”.

 

Năm 1992, Mỹ và Hàn Quốc cũng không tổ chức cuộc tập trận Team Spirit (Tinh thần đồng đội) sau khi Triều Tiên chấp thuận một thỏa thuận của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Tuy nhiên, đến năm 1993, cuộc tập trận chung này đã được nối lại do Triều Tiên từ chối thực hiện một chương trình giám sát liên Triều ở mức độ nghiêm ngặt hơn./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực