Mỹ và Hàn Quốc ấn định thời điểm tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên

Thứ ba, 20/03/2018 16:09
(ĐCSVN) – Mỹ và Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ nối lại các cuộc tập trận quân sự chung mang tên “Giải pháp then chốt/Đại bàng non” vào tháng tới sau một thời gian trì hoãn vì Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ công bố lịch trình tập trận chung

Lực lượng lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chung với Mỹ vào tháng 4/2017.
(Ảnh: Jung Yeon-je/AFP via Getty Images)


Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 20/3, ra tuyên bố cho biết, các cuộc tập trận mang mật danh “Giải pháp then chốt” và “Đại bàng non” sẽ gồm sự tham gia của 23.000 binh sỹ Mỹ và hơn 300.000 binh sỹ Hàn Quốc. 

Phát ngôn viên Lầu Năm góc – Đại tá Rob Manning nhấn mạnh: “Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo đã nhất trí nối lại các cuộc tập trận chung thường niên Giải pháp then chốt và Đại bàng non sau một thời gian trì hoãn do lịch trình tổ chức Thế vận hội Olympic…Các cuộc tập trận dự kiến sẽ bắt đầu được nối lại vào ngày 1/4/2018 với quy mô tương tự như các năm trước”.

Phát biểu trước phóng viên, một quan chức thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ giữa tháng 4/2018. Trong khi đó, cuộc tập trận “Đại bàng non” sẽ được giảm thời lượng từ 2 xuống còn 1 tháng. Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận “Đại bàng non”, lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ tiến hành cuộc tập trận Ssangyong (Song long) trên bán đảo Triều Tiên từ ngày 1 - 8/4/2018. Quan chức của JCS cho biết, hiện Mỹ và Hàn Quốc đang tham vấn chặt chẽ về khả năng triển khai các vũ khí chiến lược tham gia các cuộc tập trận “Giải pháp then chốt/Đại bàng non”.

Trong một tuyên bố cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin liên quan tới việc nối lại các cuộc tập trận chung với Mỹ, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) đã thông báo cho quân đội Triều Tiên về lịch trình cũng như bản chất “phòng thủ” của các cuộc tập trận. Một Ủy ban quan sát viên của các nước trung lập sẽ được giao sứ mệnh nhằm bảo đảm rằng các cuộc tập trận không vi phạm Thỏa thuận đình chiến được ký kết sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc.

Từ trước tới nay, Triều Tiên luôn phản ứng mạnh mẽ trước các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, xem đây là màn dạo đầu cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Tuy nhiên, trong cuộc gặp mới đây với Giám đốc Văn phòng an ninh Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra một lập trường mềm mỏng hơn khi cho rằng “Triều Tiên hiểu việc Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung thường kỳ”. Hiện Triều Tiên vẫn chưa có động thái gì trước các thông tin mới nhất do Mỹ và Hàn Quốc vừa đưa ra./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực