Mỹ và Hàn Quốc ngừng cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi”

Thứ ba, 19/06/2018 16:39
(ĐCSVN) – Ngày 19/6, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố hai nước đồng minh đã quyết định tạm ngừng cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới trong bối cảnh các bên đang theo đuổi các nỗ lực đối thoại để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ đưa ra yêu sách 47 điểm về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Quân đội Mỹ tham gia một cuộc tập trận UFG tại Hàn Quốc. (Ảnh: US Army/CNBC.com)


Trước đó, ngay sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ kế hoạch chấm dứt các cuộc tập trận được ông nhận định là mang tính chất “khiêu khích, không phù hợp và tốn kém” với Hàn Quốc. Đây cũng là điều mà Triều Tiên luôn phản đối và xem là một màn dạo đầu cho âm mưu xâm lược miền Bắc.

Trong thông điệp gửi tới các phóng viên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ngày 19/6 nhấn mạnh: “Tiếp theo sau sự hợp tác chặt chẽ, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định ngừng mọi hoạt động chuẩn bị cho cuộc tập trận UFG mang tính phòng thủ dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới…Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiếp tục theo đuổi các vòng tham vấn về các biện pháp bổ sung”. Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì hiện vẫn chưa có quyết định liên quan tới các cuộc tập trận chung khác giữa hai nước đồng minh.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng vừa ra tuyên bố với nội dung tương tự nhằm xác nhận việc tạm ngừng cuộc tập trận chung thường niên UFG với Hàn Quốc. Tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm góc Dana White nêu rõ: “Dựa trên tinh thần tuân thủ cam kết của Tổng thống D.Trump và sự phối hợp với nước đồng minh Hàn Quốc, quân đội Mỹ đã tạm dừng mọi kế hoạch chuẩn bị cho cuộc tập trận UFG mang tính phòng thủ dự kiến diễn ra vào tháng 8/2018”.

Được biết, Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên kế hoạch gặp gỡ tại Lầu Năm góc trong tuần này để thảo luận về các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố các cuộc tập trận chung giữa lực lượng Mỹ và Hàn Quốc sẽ “tạm dừng” nếu như Triều Tiên có động thái tuân thủ cam kết về phi hạt nhân hóa. Phát biểu trước báo giới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nêu rõ: “Các cuộc thảo luận đang diễn ra vào thời điểm hiện tại. Chừng nào Triều Tiên còn tiếp tục hành động thiện chí, thì chúng ta có thể trông đợi rằng những cuộc tập trận này sẽ được tạm thời trì hoãn”.

Năm 1954, lực lượng chỉ huy Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu đã khởi động cuộc tập trận “Thấu kính hội tụ” và sau đó được kết hợp với cuộc tập trận Ulchi của Hàn Quốc với tên gọi chung là “Thấu kính hội tụ Ulchi” – UFL. Sau đó, vào năm 2008, cuộc tập trận chung này đã được đổi tên thành UFG – được thực hiện dựa trên những tình huống giả định trên máy tính nhằm nâng cao khả năng ứng phó của hai nước đồng minh trước nguy cơ bùng phát một cuộc chiến tranh toàn diện trên bán đảo Triều Tiên.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên cuộc tập trận này giữa lực lượng Mỹ và Hàn Quốc bị trì hoãn. Vào năm 1990, hai nước đồng minh đã tạm dừng cuộc tập trận UFL (theo cách gọi lúc bấy giờ) do vai trò can dự của Mỹ vào cuộc chiến vùng Vịnh./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực