Mỹ và Hàn Quốc sẽ công bố lịch trình tập trận chung

Thứ hai, 19/03/2018 17:30
(ĐCSVN) – Ngày 19/3, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc khẳng định: Mỹ và Hàn Quốc sẽ sớm công bố lịch trình tiến hành các cuộc tập trận chung sau nhiều tháng giữ bầu không khí “yên ắng chiến lược”.
 

Liên quân Mỹ - Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung "Đại bàng non" năm 2017. (Ảnh: The Sun)


Nguồn tin trên cho biết, dự kiến vào ngày mai (20/3), Hàn Quốc và Mỹ sẽ công bố lịch trình của cuộc diễn tập chung – vốn đã bị trì hoãn do trùng với thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông PyeongChang.

Một số quan chức quân sự tại Seoul cho biết, các cuộc tập trận sắp diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tổ chức theo mức độ của các năm trước đó, đồng thời ám chỉ thêm rằng sẽ không có sự thay đổi lớn nào về phạm vi tổng quan của các cuộc tập trận.

Theo thường lệ, Bộ chỉ huy hỗn hợp Mỹ - Hàn (CFC) sẽ thông qua Ủy ban đình chiến quân sự thuộc Bộ chỉ huy Liên hợp quốc (UNCMAC) để thông báo trước cho Bình Nhưỡng về lịch trình của các cuộc diễn tập và cũng không quên khẳng định về bản chất “phòng thủ” của các sự kiện này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin khác cho biết, hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc có kế hoạch khởi động cuộc tập trận trên thực địa “Đại bàng non” trên lãnh thổ Hàn Quốc vào ngày 1/4 và kéo dài trong 1 tháng.

Năm ngoái, các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã thực hiện cuộc tập trận chung “Đại bàng non” từ ngày 1/3 đến 30/4/2017. Đáng chú ý là một số vũ khí chiến lược của Mỹ cũng đã được huy động tham gia cuộc tập trận này, gồm cả tàu sân bay USS Carl Vinson. Nhiều đại diện truyền thông đã được mời có mặt trên con tàu này để đưa tin về cuộc tập trận chung diễn ra ở vùng hải phận gần bán đảo Triều Tiên.

Hiện dư luận đang tập trung vào việc liệu Mỹ có tiếp tục triển khai những vũ khí chiến lược tương tự, gồm tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược tham gia cuộc tập trận chung năm 2018 với Hàn Quốc hay không.

Ngoài cuộc tập trận “Đại bàng non”, hai nước đồng minh còn lên kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chung “Đại bàng then chốt” – dự kiến kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 23/4. Năm 2017, cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” giữa Mỹ và Hàn Quốc đã diễn ra từ ngày 13-24/3.

Hiện những vấn đề liên quan tới lịch trình và quy mô của cuộc tập trận chung thường niên “Đại bàng non/Giải pháp then chốt” vẫn được xem là một chủ đề gây nhiều quan ngại trong bối cảnh các bên đang theo đuổi những nỗ lực ngoại giao để hướng tới việc tổ chức các hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo khẳng định, cuộc tập trận chung với Mỹ đã được trì hoãn vì tinh thần Olympic và hai nước đã nhất trí sẽ giữ vững nền tảng này cho tới khi sự kiện tiếp theo là Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralymics kết thúc. “Chúng tôi không xác minh cũng như không bác bỏ điều gì liên quan tới những hành động tiếp theo cho tới khi đưa ra công bố” – ông Song nói.

Cũng theo quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo thì các vòng đối thoại liên Triều vừa diễn ra cách đây ít lâu không phải là kết quả trực tiếp từ việc trì hoãn các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc – vốn vẫn được Triều Tiên chỉ trích là “màn dạo đầu cho một cuộc xâm lược miền Bắc”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng bày tỏ rằng không có lý do gì để tin rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ không tái khởi động các cuộc tập trận bởi hai nước đồng minh đã thực hiện công việc này trong nhiều thập kỷ.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Moon Jae-in đã đề xuất trì hoãn thời điểm tổ chức các cuộc tập trận chung với Mỹ cho tới khi kết thúc Thế vận hội Olympic. Đây được nhìn nhận là một nỗ lực của nhà lãnh đạo theo đường lối tự do của Hàn Quốc nhằm xoa dịu bầu không khí căng thẳng trong thời gian Thế vận hội Olympic diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh trên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã có động thái hòa giải khi đồng ý tiến hành hội nghị thượng đỉnh với ông Moon Jae-in vào cuối tháng 4/2018 và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5/2018.

Dự kiến, trong vài tuần tới, ông Moon Jae-in sẽ gặp gỡ trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để cùng thảo luận về cách tiếp cận chiến lược trong vấn đề Triều Tiên. Hiện Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng được cho là đã tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu trước phóng viên vào sáng 19/3, một quan chức của Nhà Xanh cho biết, các cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã cùng tham gia vào một cuộc họp kín tại San Francisco vào cuối tuần trước nhằm thảo luận về cách thức giải trừ vũ khí hạt nhân toàn diện bán đảo Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên sẽ đưa ra phản ứng gì sau thông tin mới nhất liên quan tới việc nối lại các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tháng trước, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cảnh báo, việc tái khởi động các cuộc tập trận chung của liên quân Mỹ - Hàn Quốc sẽ gạt bỏ những nỗ lực tích cực nhằm xoa dịu căng thẳng và vùi dập một cách không thương tiếc những tia hy vọng hòa bình vừa le lói trên bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực