Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại

Thứ ba, 19/02/2019 19:47
(ĐCSVN) – Nhà Trắng vừa ra thông báo cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại vòng đàm phán thương mại cấp Thứ trưởng vào ngày 19/2 tại Washington (Mỹ), trước khi bước vào vòng đàm phán cấp cao tiếp theo trong hai ngày 21 - 22/2.
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 14/2 (Ảnh: Xinhua)

Theo thông tin từ Nhà Trắng, phía Mỹ sẽ tiếp tục cử Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Cố vấn chính sách kinh tế Larry Kudlow và Cố vấn Thương mại Peter Navarro tham gia vòng đàm phán sắp tới với Trung Quốc. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ là trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc.

Nhà Trắng cho biết, mục tiêu của các vòng đàm phán sắp tới là đạt được “những thay đổi về cấu trúc cần thiết từ phía Trung Quốc, vốn đang ảnh hưởng tới các hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”. Bên cạnh đó, các đại diện của hai nước cũng sẽ tận dụng cơ hội này để thảo luận về cam kết mà Trung Quốc đã đưa ra nhằm tăng cường nhập khẩu hàng hóa và tiếp nhận các dịch vụ từ Mỹ.

Tại vòng đàm phán thương mại cấp cao trước đó diễn ra trong hai ngày 14-15/2 ở Bắc Kinh (Trung Quốc), các đại diện Mỹ và Trung Quốc đã không thể thu hẹp được những rào cản đang còn tồn tại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới để tiến tới một bản thỏa thuận thương mại.

Trong khuôn khổ vòng đàm phán này, các đại diện của hai nước gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin… đã thảo luận về tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ cũng như các hành vi của Trung Quốc mà Mỹ coi là “ép buộc chuyển giao công nghệ”. Kết thúc vòng đàm phán, cả Mỹ và Trung Quốc đều tuyên bố đã “đạt được tiến triển”. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng lưu ý thêm rằng, một số bất đồng giữa nước này và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết và tiến trình đàm phán vẫn còn nhiều thách thức phía trước.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục nhận định lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng để ngỏ khả năng sẽ lùi thời hạn áp dụng thỏa thuận "đình chiến thương mại", dự kiến kết hiệu lực vào đầu tháng 3/2019 nếu như Mỹ và Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận có thể giải tỏa được những quan ngại của Washington về bất bình đẳng thương mại và các hoạt động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ./.

Thu Lan (Theo NHK, Channelnewsasia/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực