Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán cấp cao về thương mại

Thứ năm, 14/02/2019 16:42
(ĐCSVN) – Sáng 14/2, các đại diện Mỹ và Trung Quốc đã nối lại vòng tham vấn cấp cao về thương mại và kinh tế dự kiến kéo dài trong hai ngày tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng lùi thời hạn chót áp dụng thỏa thuận "đình chiến thương mại" với Trung Quốc

Từ trái qua phải: Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tham gia đàm phán cấp cao tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 14/2 (Ảnh: Xinhua)

Đây là sự kiện tiếp nối vòng đối thoại trước diễn ra vào tháng 1/2019 và được kỳ vọng sẽ mang lại những giải pháp đột phá nhằm hạ nhiệt trạng thái căng thẳng về thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin giữ vai trò đồng chủ trì vòng tham vấn. Dự kiến, các đại diện Mỹ và Trung Quốc sẽ khép lại vòng tham vấn cấp cao này vào ngày mai (15/2).

Trong khi đó, hãng thông tấn NHK của Nhật Bản đưa tin, các quan chức cấp cao của Mỹ đã được nhìn thấy rời khỏi khách sạn vào sáng 14/2 và ông Mnuchin đã trả lời ngắn gọn trước câu hỏi của các phóng viên rằng “ông trông đợi được tham gia vào các vòng thảo luận” với Trung Quốc. Vòng đàm phán hiện nay bắt đầu từ ngày 11/2 với các cuộc thảo luận ở cấp thứ trưởng về các chi tiết mang tính kỹ thuật.

Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra ngày 13/2, ông Mnuchin cho biết, các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển tốt, trong bối cảnh hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang tìm kiếm giải pháp giúp chấm dứt cuộc tranh cãi khiến hai bên phải đáp trả nhau bằng việc áp đặt các mức thuế cao.

Hiện các quan chức Mỹ đang theo đuổi các biện pháp gây sức ép mạnh mẽ để buộc Trung Quốc thay đổi cơ bản "lối hành xử về thương mại”. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung liên quan tới các vấn đề then chốt, trong đó có những hành vi của Trung Quốc mà Mỹ xem là vi phạm sở hữu trí tuệ và ép buộc chuyển giao công nghệ. Về phía Trung Quốc đã đưa ra những bảo đảm rằng, nước này sẽ giải quyết những vấn đề nêu trên thông qua việc đưa ra những chính sách luật pháp mới.

Quang cảnh vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung ngày 14/2. (Ảnh: Xinhua)

Dư luận đang dồn tâm điểm chú ý vào những biện pháp cụ thể mà Trung Quốc sẽ đưa ra nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Mỹ trong bối cảnh thời hạn chót để áp dụng “thỏa thuận đình chiến thương mại” vào ngày 2/3 tới đang đến gần. Việc thu hẹp bất đồng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này cũng được xem là một diễn biến góp phần vun đắp cơ hội để Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành Hội nghị thượng đỉnh vào thời gian tới.

Ngày 13/2, hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Nông nghiệp Mỹ Stephen Censky cho biết, Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào tháng 3/2019 trong bối cảnh hai nước đang tìm cách chấm dứt cuộc chiến về thuế quan.

Ngày 11/2, cổng thông tin Axios của Mỹ đưa tin, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tiếp theo giữa ông D.Trump và ông Tập Cận Bình có thể sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của nhà lãnh đạo Mỹ tại bang Florida. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 12/2, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ở thời điểm hiện tại, ông không có kế hoạch gặp gỡ nhà lãnh đạo Trung Quốc, đồng thời để ngỏ khả năng lùi thời hạn chót áp dụng “thỏa thuận đình chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, dự kiến hết hiệu lực vào đầu tháng 3/2019./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua, Reuters, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực