Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại vào tuần tới

Thứ năm, 25/07/2019 16:13
(ĐCSVN) - Đầu tuần tới, các đại diện cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp lại nhau tại thành phố Thượng Hải – thay vì thủ đô Bắc Kinh như dự tính ban đầu, để nối lại các vòng đàm phán thương mại đang bị đình trệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Mỹ kỳ vọng vào vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc

Từ trái qua phải: Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tham gia đàm phán cấp cao tại Bắc Kinh (Trung Quốc), tháng 2/2019. (Ảnh: Xinhua)

Tuy nhiên, việc Mỹ và Trung Quốc thay đổi địa điểm đàm phán từ Bắc Kinh sang trung tâm tài chính Thượng Hải cũng chưa thể trở thành lý do để dư luận có thể đặt kỳ vọng vào một kết quả đột phá mới mẻ, nhất là trong bối cảnh hai bên vẫn còn tồn tại quá nhiều bất đồng chưa thể thu hẹp.

Hiện Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của nước này, đồng thời mong muốn thảo luận với Trung Quốc về vấn đề sở hữu trí tuệ cũng như các “chính sách ưu đãi” mà Trung Quốc dành cho các công ty nhà nước. Tuy nhiên, phía Trung Quốc lại tỏ rõ quan điểm thận trọng và tránh đưa ra nhượng bộ một chiều trong đàm phán với Mỹ.

Trong một thông báo đưa ra ngày 24/7, Nhà Trắng cho biết: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp lại Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại thành phố Thượng Hải trong hai ngày 29 - 30/7. Vòng đàm phán lần này sẽ bao quát một số nội dung chính gồm: Quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, các hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, thâm hụt thương mại và cách thức thực thi thỏa thuận (nếu đạt được).

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 24/7, ông Mnuchin cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành thêm một số cuộc gặp gỡ nữa trước khi tiến tới một bản thỏa thuận…Tôi không trông đợi rằng chúng tôi sẽ giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Tuy nhiên, thực tế quan trọng là chúng tôi đã quay trở lại bàn đàm phán theo như chỉ thị của lãnh đạo cấp cao hai nước”.

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, ông Mnuchin kêu gọi Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Mỹ và cạnh tranh công bằng với Mỹ. Quan chức này của Mỹ cũng hy vọng rằng, sau khi kết thúc vòng đàm phán ở Thượng Hải, quan chức hai nước sẽ tiếp tục gặp lại nhau ở Washington.

Trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại vào cuối tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ D.Trump đã nhất trí sẽ ngừng đưa ra các biện pháp đánh thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa nhập khẩu còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc khi hai bên nối lại các vòng đàm phán thương mại. Tuy nhiên, cho tới nay, các trưởng đoàn đàm phán của Mỹ và Trung Quốc mới chỉ điện đàm chứ chưa gặp gỡ trực tiếp./.

Thu Lan (Theo Reuters, NHK, Nikkei)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực