Nam Phi đặt tỉnh North West bất ổn dưới sự quản lý trực tiếp của chính phủ

Thứ hai, 14/05/2018 16:53
Ngày 13/5, Nam Phi đã đặt tỉnh North West dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương sau một loạt những bất ổn về chính trị và xã hội tại đây. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Nam Phi, chính phủ nắm toàn bộ việc quản lý một bộ máy cấp tỉnh.
Đất nước Nam Phi. (Ảnh: VOV)

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (Xi-rin Ra-ma-phô-xa) đã thông báo với Hội đồng tỉnh quốc gia về việc đặt toàn bộ tỉnh North West dưới sự quản lý của chính phủ trong 180 ngày theo hiến pháp nước này. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh tỉnh North West hiện đang là tâm điểm của những bất ổn do người dân ở tỉnh này bất bình trước tình trạng thiếu nhà cửa, việc làm và dịch vụ chăm sóc y tế. Bạo lực đã buộc các trường học, cửa hàng, văn phòng và cơ quan chính phủ tại tỉnh trên phải đóng cửa.

Trong 2 tháng qua, các cuộc biểu tình đã liên tục nổ ra tại North West để đòi người đứng đầu tỉnh Supra Mahumapelo (Xu-pra Ma-hu-ma-pê-lô) từ chức sau một loạt các vụ bê bối về tài chính và điều hành. Cảnh sát Nam Phi đã nhiều lần phải nổ súng để giải tán đám đông biểu tình tại thủ phủ Mahikeng (Ma-hi-keng) của tỉnh do người biểu tình cướp phá các cửa hàng và đốt ô tô.

Cũng liên quan những cuộc biểu tình nói trên, hôm 20/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã phải sớm rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh các nước thuộc Khối thịnh vượng chung ở thủ đô London của Anh để đến North West nhằm chỉ đạo việc giải quyết tình hình./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực