New Zealand cấm bán các loại súng trường tấn công và bán tự động

Thứ năm, 21/03/2019 11:16
(ĐCSVN) – Sau vụ thảm sát tại hai đền thờ Hồi giáo ở Christchurch cuối tuần trước, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 21/3 đã ra tuyên bố cấm bán súng trường tấn công và súng trường bán tự động tại quốc gia này.
 

Một kho vũ khí ở thành phố Christchurch, được chụp lại một ngày sau vụ thảm sát ngày 15/3/2019 (Ảnh: AFP)

Vụ xả súng tại hai đền thờ tại Hồi giáo ở quận Hagley Park và vùng ngoại ô Linwood, thành phố Christchurch trên Đảo Nam ở New Zealand diễn ra lúc 13h40 ngày 15/3 khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng đều là người nhập cư và công dân đến từ các nước như Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Somalia...

Thủ tướng Ardern gọi đây là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand, quốc gia nổi tiếng vì sự thanh bình. Vụ xả súng giết người hàng loạt chưa từng có tại New Zealand trong gần 30 năm qua đã đặt nước này vào tình trạng báo động ở mức cao lần đầu tiên trong lịch sử.

Ngay sau vụ thảm sát, Thủ tướng Jacinda Ardern đã lập tức tuyên bố thắt chặt luật kiểm soát súng đạn vốn cho phép kẻ giết người mua hợp pháp vũ khí và sử dụng cho vụ tấn công, bao gồm cả vũ khí bán tự động. Thủ tướng Ardern nêu rõ: "Tôi thông báo rằng New Zealand sẽ cấm toàn bộ các loại vũ khí bán tự động kiểu quân sự và chúng tôi cũng sẽ cấm tất cả các loại súng trường tấn công".

Ngoài ra, bà Ardern cũng công bố các biện pháp tạm thời nhằm chấm dứt ngay việc mua vũ khí ồ ạt trước khi đạo luật mới liên quan tới các biện pháp này có hiệu lực. "Tóm lại, mọi vũ khí bán tự động được sử dụng trong cuộc tấn công khủng bố ngày thứ Sáu sẽ bị cấm ở đất nước này" – bà khẳng định.

Thủ tướng Ardern tin rằng những biện pháp cải cách sẽ giúp cộng đồng trở nên an toàn hơn.

Theo một thống kê gần đây, New Zealand có khoảng 1,2 triệu khẩu súng được sở hữu hợp pháp, tức cứ 4 người dân có một người sở hữu súng – tỷ lệ cao gấp hai lần so với quốc gia láng giềng Australia./.

Khánh Linh (Theo AFP, Huffpost)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực