Nga bay giám sát không phận Hy Lạp theo Hiệp ước Bầu trời mở

Thứ hai, 11/11/2019 17:34
Từ ngày 11 đến hết ngày 15/11, máy bay quân sự Nga sẽ thực hiện chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Hy Lạp theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Tờ báo của Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời lãnh đạo Trung tâm Giảm nguy cơ hạt nhân quốc gia Sergey Ryzhkov cho biết, nhóm thanh tra quân sự Nga sẽ bay giám sát trên máy bay An-30B trên lãnh thổ Hy Lạp, cất cánh từ sân bay Anchialos. 


Máy bay An-30B của Nga. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TASS)

Còn theo thỏa thuận Vienna về các biện pháp củng cố lòng tin và an ninh năm 2011, ngày 12/11, nhóm thanh tra Nga sẽ thăm căn cứ quân sự thường trực của Na Uy nhằm kiểm tra thông tin về lực lượng và kế hoạch triển khai các hệ thống vũ khí và khí tài chính.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Nga sẽ không rời bỏ Hiệp ước Bầu trời mở kể cả nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. Ông đồng thời bày tỏ nghi ngờ khả năng Mỹ sẽ hiện thực hóa dự định rút khỏi hiệp ước này cho dù Tổng thống Donald Trump đã ký văn kiện về dự định và ngày 27/10 vừa qua.

Hiệp ước Bầu trời mở ký năm 1992 giữa 23 quốc gia thành viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), cho phép các nước tham gia thực hiện các chuyến bay trên bầu trời các cơ sở quân sự.

Hiệp ước này có hiệu lực từ năm 2002 và hiện có 34 quốc gia thành viên. Hiệp ước Bầu trời mở nhằm hoàn thiện cơ chế kiểm soát hoạt động quân sự, kiểm soát việc tuân thủ các thỏa thuận kiểm soát vũ khí để củng cố lòng tin giữa các quốc gia tham gia hiệp ước. Các nước có quyền tiến hành các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau, nhưng phải thông báo trước 72 giờ để nước chủ nhà có thời gian phản hồi./.

Tâm Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực