Nga đề xuất thiết lập hệ thống an ninh tại vùng Vịnh

Thứ sáu, 09/08/2019 17:08
(ĐCSVN) – Ngày 8/8, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập một hệ thống an ninh ở khu vực vùng Vịnh, xem đây là điều cần thiết cốt yếu nhằm củng cố các nỗ lực chính trị và an ninh trong khu vực.
Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy giải thích về
Khái niệm an ninh tập thể ở vùng Vịnh trong cuộc họp báo ngày 8/8 tại trụ sở
Liên hợp quốc ở New York (Mỹ). (Ảnh: Xinhua).


Đề xuất trên đã được ông Polyanskiy nêu lên trong “Định nghĩa an ninh mới của Nga tại khu vực vùng Vịnh”. 

 

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Polyanskiy nhấn mạnh đến một số quy tắc đề ra trong tài liệu này, đặc biệt là quy tắc “tất cả các bên quan tâm tới việc xóa bỏ hang ổ của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố ở Trung Đông cần phải tập hợp lại trong một liên minh chống khủng bố duy nhất”.

 

Liên quan tới nhiệm vụ cụ thể để thành lập hệ thống an ninh ở vùng Vịnh, ông Polyanskiy kêu gọi các bên liên quan cần tổ chức các vòng đàm phán song phương và đa phương, gồm cả các nước trong và ngoài phạm vi khu vực, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Liên đoàn Ả rập (AL), Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Hội đồng hợp tác các nước Ả rập vùng Vịnh. Những cuộc tiếp xúc này cần dẫn tới kết quả là thành lập một nhóm hành động để chuẩn bị tổ chức một Hội nghị quốc tế về an ninh và hợp tác tại khu vực vùng Vịnh.

 

Bản tài liệu của Nga chỉ ra rằng, mục tiêu trọng tâm dài hạn hiện nay là thành lập một tổ chức an ninh và hợp tác ở khu vực vùng Vịnh. Ngoài các nước vùng Vịnh, tổ chức này sẽ bao gồm: Trung Quốc, Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và các bên quan tâm khác.

 

Qua đó, ông Polyanskiy khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên mong muốn đóng góp vào tiến trình này cũng như tiếp nhận sự phản hồi từ các bên. “Chúng tôi hy vọng rằng tiến trình này sẽ được tiếp tục và dẫn tới một kết quả tích cực, cụ thể” – đại diện ngoại giao Nga bày tỏ.

 

Từ cuối những năm 1990, Nga đã bắt đầu phát triển một khái niệm về an ninh tập thể cho khu vực vùng Vịnh. Những ý tưởng được nêu lên trong tài liệu này đã được sửa đổi nhiều lần cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

Cuối tuần trước, ông Polyanskiy cho biết, Nga đã đệ trình tài liệu lên các nước thành viên Liên hợp quốc để cùng nghiên cứu. Theo đại diện ngoại giao trên thì nhìn chung phản ứng từ các nước là “tích cực”, trong đó hai nước gồm Mỹ và Anh đang nghiên cứu đề xuất của Nga rất kỹ lưỡng.

 

Ông Polyanskiy nhận định vấn đề này có thể được thảo luận trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, song chưa thể ấn định thời điểm cụ thể. Đại diện ngoại giao này tin tưởng rằng, các bên sẽ rất khó đưa ra ý kiến bác lại đề xuất của Nga bởi những gì mà nước này đề cập tới đều dựa trên nền tảng của sự đối thoại và phối hợp các nỗ lực chung.

 

Gần đây, căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh đã có dấu hiệu gia tăng, với diễn biến mới nhất là Anh bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh tại eo biển Hormuz vào giữa tháng 7/2019 trước cáo buộc phá vỡ nguyên tắc hàng hải quốc tế. Vụ việc này diễn ra chỉ ít lâu sau khi lực lượng hải quân Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran vì nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu chống lại Syria.

 

Trong bối cảnh trên, Mỹ đang theo đuổi kế hoạch thành lập một liên minh quốc tế để giám sát và có thể là hộ tống các tàu lưu thông ở eo biển Hormuz cùng một số tuyến hải lộ khác ở Trung Đông. Đầu tuần này, Anh tuyên bố nước này sẽ tham gia sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu ở eo biển Hormuz./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực