Nga gia hạn thỏa thuận cho phép máy bay của hàng không Mỹ bay qua không phận

Thứ tư, 18/04/2018 17:42
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga đã đồng ý gia hạn thêm 6 tháng thỏa thuận cho phép các máy bay của các hãng hàng không Mỹ bay qua không phận nước này. Quyết định này được Moskva đưa ra chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận hết hiệu lực vào lúc 19h59 ngày 17/4 theo giờ địa phương (23h59' giờ GMT).
Máy bay của hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay
quốc tế Los Angeles, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, quyết định gia hạn thỏa thuận trên được áp dụng đến ngày 28/10 tới đối với 3 tuyến bay, tuy nhiên không nêu rõ đó là những tuyến bay nào. Bộ Vận tải Nga cũng gia hạn cho phép tất cả các chuyến bay chở hàng từ châu Á tới châu Âu bay qua không phận nước này cho đến ngày 20/4, tuy nhiên đề xuất một tuyến bay thay thế sau thời hạn này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang lên kế hoạch các cuộc thảo luận với giới chức hàng không dân dụng Nga để bàn về vấn đề trên cũng như các vấn đề khác liên quan hàng không dân dụng. Bộ này nêu rõ mục tiêu là tìm các giải pháp có lợi nhất cho các hãng hàng không Mỹ.

Trước đó, trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Heather Nauert (Hi-thơ Nau-ét) cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã gặp các đại diện của các hãng hàng không vận tải và thương mại của nước này để trao đổi về việc bay qua không phận Nga. Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntman (Giôn Hăn-men) cũng đã có các cuộc tiếp xúc với Chính phủ Nga về vấn đề này.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và Washington gia tăng sau cuộc không kích chớp nhoáng hôm 14/4 vừa qua của liên quân Mỹ, Pháp và Anh nhằm vào Syria - nước đồng minh thân cận của Nga.

Mỗi ngày hàng không Mỹ có hàng chục chuyến bay qua không phận Nga. Đây là tuyến đường ngắn nhất và có lợi nhất đối với hàng không Mỹ để đến với thị trường Nam Á./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực