Nga không muốn “leo thang đối đầu” trong quan hệ với Mỹ

Thứ năm, 08/02/2018 17:36
(ĐCSVN) – Ngày 7/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng đối thoại dựa trên tinh thần xây dựng với Washington và không hứng thú tới bất kỳ kịch bản “leo thang đối đầu” nào trong quan hệ hai nước.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)


“Chúng tôi để ngỏ khả năng tham gia đối thoại một cách xây dựng với Washington, song thật đáng tiếc là chúng tôi vẫn chưa nhận được sự tương tác có ý nghĩa nào…Chúng tôi không muốn leo thang quan hệ đối đầu” – ông Lavrov nói.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ về việc Nga đã vi phạm Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Moscow muốn bảo toàn một hiệp định vũ khí hạt nhân mang ý nghĩa bước ngoặt được ký kết trong thời kỳ chiến tranh Lạnh.

Đại diện ngoại giao trên cho biết, những vấn đề gây bất đồng trong quan hệ Nga-Mỹ nên được đề cập tới trong các vòng đối thoại. Bên cạnh đó, ông Lavrov cũng nhấn mạnh thêm rằng, Nga và Mỹ - với vai trò là các cường quốc hạt nhân, đang gánh vác một trọng trách đặc biệt nhằm duy trì sự ổn định chiến lược.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng, trong quá trình thảo luận về các cuộc khủng hoảng quốc tế hay các vấn đề hạt nhân, Mỹ lại thường có xu hướng trông đợi Nga chấp nhận những lập luận do nước này đưa ra và xem đây là lập trường đúng đắn duy nhất. Từ đó, ông Lavrov đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc duy trì sự cân bằng lợi ích và sự tôn trọng lẫn nhau để hướng tới việc thiết lập một nền tảng chung trong quan hệ hai nước.

Trong nhiều năm qua, quan hệ ngoại giao Nga-Mỹ đã nhiều lần dao động giữa trạng thái nóng và lạnh, tác động lớn đến môi trường chính trị thế giới cũng như nỗ lực giải quyết các cuộc khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu. Hiện mối quan hệ giữa hai cường quốc đang được cho là ở mức thấp nhất sau chiến tranh Lạnh do những bất đồng liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến Syria và việc Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của nước này hồi năm 2016./.

Thu Lan (Theo AP, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực