Nga lo ngại Mỹ tăng ngân sách quốc phòng tác động tiêu cực tới an ninh quốc tế

Thứ năm, 16/08/2018 23:33
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ma-ri-a Da-kha-rô-va) ngày 15/8 tuyên bố nước này sẽ áp dụng mọi biện pháp nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.
 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS/TTXVN

Phát biểu về một số nội dung trong đạo luật cấp phép quốc phòng mới của Mỹ, bà Zakharova nhấn mạnh: "Nga đang và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia, bằng tất cả những công cụ sẵn có, cả về chính trị-ngoại giao và quân sự". Theo bà, ngân sách quốc phòng của Mỹ chứng tỏ chính sách Washington sử dụng vũ lực để tăng cường vai trò chi phối thế giới. Việc Mỹ tăng đáng kể ngân sách quốc phòng, lên mức kỷ lục trong 15 năm, tác động tiêu cực tới hệ thống an ninh quốc tế hiện nay. Bà Zakharova cũng lưu ý trong ngân sách quân sự của Mỹ có những khoản cấp kinh phí cho các hoạt động "chống Nga", và các biện pháp tương tự của Washington đang cản trở nỗ lực đưa quan hệ Nga-Mỹ thoát khỏi bế tắc, trở lại xu hướng xây dựng. Bên cạnh đó, bà còn khẳng định quan hệ hợp tác Nga-Thổ Nhĩ Kỳ không nhằm vào một nước thứ ba nào.

Hôm 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký duyệt ngân sách quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay cho năm tài chính 2019. Luật này được đánh giá là đề cập trực tiếp đến quan hệ Nga-Mỹ, trong đó có những nội dung như không công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga, nhấn mạnh bất đồng về Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm ngắn và tầm trung (INF).

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, các kế hoạch của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên lên mức 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và việc kêu gọi nâng con số này lên 4% không giúp củng cố an ninh tại châu Âu, trái lại, còn tạo thêm nhiều rủi ro. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý Moskva không đe dọa các thành viên NATO, và hiện tại châu Âu cũng không có bất cứ mối đe dọa nào cần phải đáp trả bằng biện pháp quân sự./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực