Nga sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 19/07/2019 15:03
(ĐCSVN) – Ngày 18/7, lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec của Nga – ông Sergei Chemezov đã để ngỏ khả năng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như Ankara tỏ ra lưu tâm tới thương vụ này.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận gói thiết bị S-400 đầu tiên từ Nga

Mỹ tuyên bố sẽ không bán máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay chiến đấu Su-35 do Nga sản xuất. (Ảnh: Marina Lystseva/TASS)


Bộ phận báo chí của tập đoàn Rostec dẫn lời ông Chemezov nêu rõ: “Nếu các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi tỏ ra quan tâm, thì chúng tôi sẵn sàng thảo luận về vấn đề cung cấp Su-35 cho phía bạn”.

Trong một tuyên bố đưa ra bằng văn bản, ngày 17/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất đã khiến Ankara không thể tiếp tục đóng vai trò đối tác trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Ngay sau thông điệp trên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Mỹ “xem xét lại” việc loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi danh sách các nước tham gia vào chương trình phát triển F-35 vì điều này có nguy cơ sẽ tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng cảnh báo rằng nếu Mỹ từ chối cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho nước này, thì Ankara sẽ cân nhắc tới việc ký kết hợp đồng mua bán thiết bị với các nước khác, gồm cả Nga.

Máy bay chiến đấu siêu thanh Su-35 thế hệ 4++ đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/2/2008 và là một phiên bản sao chép của máy bay Su-27. Máy bay S-35 nặng 19 tấn, có thể bay ở vận tốc tối đa 2.500 km/giờ và chỉ cần tới 1 phi công. Thiết bị này được sử dụng tích cực trong các chiến dịch quân sự của Nga tại Syria và được đưa vào biên chế phục vụ cho quân đội Nga từ năm 2014 với con số lên tới 78 chiếc.

Cho tới nay, Trung Quốc giữ vai trò là bạn hàng nước ngoài đầu tiên mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga trong một bản hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD được ký kết năm 2015. Nga đã hoàn tất việc bàn giao 24 chiếc máy bay Su-35 cho Trung Quốc vào tháng 11/2018.

Indonesia là nước thứ 2 mua Su-35 (khoảng 11 chiếc) với thiết bị đầu tiên dự kiến được Nga bàn giao trong năm 2019. Tuy nhiên, việc hoàn tất bản hợp đồng mua bán máy bay giữa Nga và Indonesia hiện đang gặp một số khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, việc Nga tỏ ý sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ là một diễn biến cho thấy Nga đang mong muốn tăng cường hợp tác quân sự với nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này, sau khi Moscow đã bàn giao những thiết bị đầu tiên của hệ thống phòng thủ S-400 cho Ankara vào tuần trước, bất chấp sự phản đối của Mỹ./.

Thu Lan (Theo TASS, Dailysabah.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực