Nga sẵn sàng hợp tác vì một giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên

Thứ ba, 28/11/2017 15:41
(ĐCSVN) – Nga sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc nhằm giải quyết một cách hòa bình các vấn đề trong khu vực, gồm cả cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao kiêm trưởng đoàn đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Nga-ông Igor Morgulov (phải) gặp Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên-ông Lee Do-hoon, ngày 27/11. (Ảnh: Yonhap)

Đây là thông điệp được Thứ trưởng Ngoại giao kiêm trưởng đoàn đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Nga – ông Igor Morgulov đưa ra trong cuộc gặp với Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên – ông Lee Do-hoon, ngày 27/11.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc vì mục tiêu đạt được một giải pháp hòa bình cho các vấn đề bao quát trong khu vực” – ông Morgulov nói. Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực an ninh, đồng thời ghi nhận Hàn Quốc đang đóng góp trong việc củng cố an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, ông Lee Do-hoon ghi nhận Nga đã đóng vai trò là đối tác lâu dài của Hàn Quốc trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Quan chức ngoại giao Hàn Quốc khẳng định cuộc gặp giữa ông và ông Morgulov đã diễn ra rất kịp thời, trong bối cảnh các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhận định, ông Morgulov và ông Lee Do-hoon đã tiến hành các vòng đàm phán sâu rộng về vấn đề hợp tác giữa hai nước nhằm bảo đảm một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân  Triều Tiên. Nga và Hàn Quốc sẽ hợp tác dựa trên lập trường chung là không chấp nhận việc Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân – vốn đã được các nhà lãnh đạo hai nước thông qua tại một cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 9/2017.

“Hai bên cùng chia sẻ quan điểm cho rằng việc dàn xếp ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên là điều quan trọng hơn cả…Các đại diện của Hàn Quốc và Nga nhất trí tiếp tục theo đuổi các nỗ lực chung nhằm chặn đứng kịch bản Triều Tiên thực hiện thêm các hành vi khiêu khích, song song với việc đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ.

Trước đó, trong một tuyên bố cùng ngày, đại diện ngoại giao Nga cảnh báo về khả năng xung đột bùng phát trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên liên quan cùng đi tới một nhận thức chung về vấn đề này. Ông Morgulov cho biết, Nga đã nhiều lần khẳng định trước Triều Tiên về lập trường không chấp nhận quy chế hạt nhân của Triều Tiên và sẽ tiếp tục theo đuổi công việc này. Hiện Nga đang hợp tác tích cực với Triều Tiên nhằm bảo đảm rằng sự yên lặng trên bán đảo Triều Tiên diễn ra trong hai tháng qua (thông qua việc Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa) sẽ tiếp tục kéo dài lâu nhất có thể.

 

Tuy nhiên, ông Morgulov cho rằng, việc Mỹ không những không có kế hoạch thu hẹp phạm vi các cuộc tập trận quân sự thường niên mà còn tiến hành các cuộc tập trận bất ngờ được xem là một diễn biến tiêu cực. Việc gia tăng sức ép lên Triều Tiên sẽ chỉ để lại những hậu quả đối với người dân nước này và sẽ không dẫn tới kết cục khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa, mà trái lại sẽ càng khiến Triều Tiên củng cố quyết tâm theo đuổi các hoạt động này cho tới cùng. Ông Morgulov nhấn mạnh, con đường gây sức ép trừng phạt sẽ không mang lại triển vọng giải quyết vấn đề Triều Tiên và hiện không có một sự lựa chọn thay thế nào ngoài tiến hành đối thoại.

 

Theo quan điểm của ông Morgulov thì thái độ kiềm chế của Triều Tiên trong hai tháng qua, nếu được Mỹ và các nước đồng minh hồi đáp một cách thỏa đáng, thì có thể dẫn tới các vòng đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington. Chương trình nghị sự của các vòng đối thoại này có thể rất đơn giản, xuất phát từ nguyên tắc cùng tồn tại trong hòa bình. “Tôi cho rằng, một mối quan hệ thiếu vắng sự hòa hợp là căn nguyên dẫn tới sự thù địch và mất niềm tin giữa các bên liên quan” – ông Morgulov nói.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Hàn Quốc, ngày 27/11, ông Morgulov khẳng định lập trường của Moscow nhằm ủng hộ việc nối lại các vòng đàm phán sáu bên về vấn đề Triều Tiên khi nêu rõ “Nga sẵn sàng tham gia vào sự kiện này vào bất cứ thời điểm nào, và tại bất cứ đâu…mà không đi kèm theo bất cứ điều kiện nào”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực