Nga sẽ tăng sản lượng khí LNG lên 120 triệu tấn vào năm 2035

Thứ bảy, 15/06/2019 15:20
(ĐCSVN) - Nga có kế hoạch gia tăng sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) gấp 5 lần vào năm 2035, tờ báo Nikkei của Nhật Bản trích lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 14/6.


Nga có kế hoạch gia tăng sản lượng khí LNG gấp 5 lần vào năm 2035
(Ảnh: Nikkei)

“Chúng tôi lập kế hoạch tăng sản lượng khí LNG lên 120 – 140 triệu tấn vào năm 2035”, ông Novak cho hay. Theo tờ Nikkei, sản lượng khí hóa lỏng LNG của Nga hiện nay đang xấp xỉ 28 triệu tấn/năm.

Nga cũng có kế hoạch tăng cường thị phần khí LNG của nước này, chiếm khoảng 20% thị trường LNG thế giới, Bộ trưởng Novak cho biết. "Chúng tôi hoàn toàn có đủ tiềm năng để mở rộng thị phần dựa trên các nguồn lực cần thiết và khả năng cạnh tranh”.

“Nga có 74 nghìn tỷ mét khối khí đốt tự nhiên ở Bắc Cực, và còn nhiều nguồn khí đốt khác chưa được khai thác”, Bộ trưởng Năng lượng cho biết thêm.

Theo ông Novak, Nga cũng đang lập kế hoạch bán ra khoảng 70% lượng khí LNG cho các nước ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Báo cáo thường niên của tập đoàn nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng quốc tế (GIIGNL), cho biết, lượng xuất khẩu LNG của Nga sang các thị trường châu Âu và châu Á cao hơn so với mức nhập khẩu từ Mỹ trong năm 2018.

Theo GIIGNL, 15 quốc gia châu Âu, đặc biệt Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan, đã nhập khẩu tổng cộng 4,43 triệu tấn LNG từ Nga, nhiều hơn 2,7 triệu tấn so với từ Mỹ vào năm ngoái.

Ngoài ra, trong năm 2018, Nga cũng vượt Mỹ, trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu tại Châu Á. Lượng LNG nhập khẩu từ Nga sang khu vực đã lên tới 12,86 triệu tấn, trong khi nhập khẩu của Mỹ chỉ đạt mức 10,73 triệu tấn.

Tuy nhiên, xuất khẩu LNG của Mỹ trên thị trường toàn cầu nhiều hơn Nga với mức 2,3 triệu tấn, trong đó khách hàng lớn nhất gồm Hàn Quốc, Mexico và Nhật Bản.

Novatek, tập đoàn khai thác khí đốt tư nhân lớn nhất của Nga, có tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu vào năm 2030 và đưa Nga trở thành một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới về LNG cùng với Hoa Kỳ, Qatar và Australia.

Tập đoàn này đã công bố lợi nhuận ròng tăng gấp 9 lần trong quý I/2019 so với cùng ký năm trước, nhờ vào các dự án lớn về khí tự nhiên hóa lỏng, Yamal LNG và Arctic LNG 2.

Nếu Nga tăng đáng kể việc sản xuất và xuất khẩu LNG, nó có thể làm tăng xu hướng thương mại LNG trên toàn cầu và tăng thị phần các nhà xuất khẩu trong thập kỷ tới./.




Hoài Hà (Theo TASS, asia.nikkei.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực