Nga tuyên bố hoàn toàn chấm dứt hợp tác với NATO

Thứ ba, 16/04/2019 09:28
(ĐCSVN) – Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, ngày 15/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tuyên bố Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn toàn chấm dứt hợp tác trong cả các lĩnh vực quân sự và dân sự.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. (Ảnh: pravmir.com)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông, ngày 15/4, ông Grushko – người từng đảm nhiệm vị trí đại diện thường trực Nga tại NATO giai đoạn 2012-2018 cho rằng, tình trạng bế tắc hiện nay trong quan hệ giữa hai bên đang gợi nhớ đến thời điểm dẫn tới sự thành lập của NATO trong năm 1947 của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. “NATO đã từ bỏ một chương trình nghị sự tích cực trong các mối quan hệ với Nga.” – ông Grushko nói.

Qua đó, đại diện ngoại giao này cảnh báo NATO trước các kịch bản xung đột với Nga. Theo quan điểm của ông Grushko, đây là điều mà tất cả những ai có đầu óc xét đoán đều không mong muốn trở thành hiện thực. “Kịch bản này sẽ dẫn tới một thảm họa nhân đạo. Tôi chắc chắn rằng cả Washington và Brussels đều hiểu rõ điều này” – ông Grushko cảnh báo.

Theo nhận định của ông Grushko, Nga sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang với NATO để gia tăng ngân sách quân sự, mà đang hướng tới các biện pháp “tiết kiệm, chính xác và hiệu quả”. Quan chức ngoại giao này cho rằng, NATO có thể đổi mới thông qua con đường thiết lập quan hệ đối tác chiến lược đích thực với Nga cũng như mở ra các kênh đối thoại.

Tuyên bố trên được ông Grushko đưa ra trong bối cảnh một số quan chức quân sự Mỹ, ngày 14/4 đã kêu gọi các bên cần tăng cường đối thoại trước lời cảnh báo rằng, sự im lặng và cãi vã qua lại có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu vũ trang, do nhầm lẫn hoặc tính toán sai lầm, và có nguy cơ dẫn tới chiến tranh hạt nhân.

Hãng tin AP dẫn lời ông James Stavridis, một Đô đốc hải quân Mỹ về hưu và từng là tư lệnh hàng đầu của NATO tại châu Âu trong giai đoạn 2009-2013 cho rằng: “Chúng ta đang đứng trước nguy cơ bị đẩy vào một cuộc Chiến tranh Lạnh không mang lại lợi ích cho bất cứ ai… Sự vắng bóng của các mối quan hệ ràng buộc ổn định ở cấp độ chính trị giữa các tổ chức quốc phòng đã khiến nguy cơ của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới thực sự đang trỗi dậy”.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đã bị kéo căng sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào đầu năm 2014, dẫn tới việc NATO đơn phương tuyên bố đóng băng các mối quan hệ với Moscow. Một loạt các biến cố sau đó gồm vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên eo biển Kerch, Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), những tranh cãi xung quanh cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela…đã trở thành những “giọt nước tràn ly”, khiến mối quan hệ giữa Nga và liên minh quân sự có tuổi đời 70 năm này bị đẩy lên một nấc thang căng thẳng mới./.

Thu Lan (Theo telesurenglish.net, themoscowtimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực