Nga và Ả rập Xê út tham vấn về hợp đồng cung cấp hệ thống S-400

Thứ hai, 18/02/2019 23:03
(ĐCSVN) – Ngày 17/2, hãng thông tấn TASS đưa tin: Nga và Ả rập Xê út đang tiến hành các vòng tham vấn bổ sung về bản hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng thủ S-400.
Hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 do Nga sản xuất. (Ảnh: TASS)

Thông tin này cũng đã được Giám đốc điều hành của hãng xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga Alexander Mikheyev đưa ra bên lề triển lãm về quốc phòng quốc tế IDEX 2019 tại Trung tâm triển lãm quốc gia Abu Dhabi, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), ngày 17/2.

“Đề cập tới hệ thống tên lửa phòng thủ S-400, chúng tôi đang tiến hành thêm các vòng tham vấn, tới thời điểm hiện tại thì bản hợp đồng này đang được cân nhắc” – ông Mikheyev nói.

Cùng ngày, hãng thông tấn Sputnik cũng dẫn lời ông Mikheyev cho biết, Nga đã bắt đầu cung cấp cho Ả rập Xê út các súng tiểu liên AK103 theo một hợp đồng ký kết năm 2017. Hai nước sẽ sớm nhất trí về một dự án hợp tác sản xuất súng AK103 tại Ả rập Xê út.

Trong thời gian gần đây, nhiều phương tiện truyền thông cũng đã đưa tin về việc Nga và Ả rập Xê út đạt thỏa thuận về việc cung cấp các hệ thống tên lửa phòng thủ S-400.

Hệ thống S-400 do tập đoàn sản xuất vũ khí Almaz-Antey của Nga thiết kế và chế tạo, là hệ thống phòng không tầm xa tối tân bậc nhất đã được biên chế cho lực lượng quân đội Nga từ năm 2007. S-400 có khả năng tiêu diệt các máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, gồm cả tên lửa tầm trung và có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 có thể nhắm trúng các mục tiêu ở khoảng cách 400 km và ở độ cao lên tới 30km. Vào tháng 4/2018, Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga – Thiếu tướng Viktor Gumenny xác nhận hệ thống S-400 của Nga đã bắt đầu được trang bị sức mạnh tên lửa có thể tiêu diệt các mục tiêu ở gần không gian vũ trụ.

Giới phân tích đang dự báo về khả năng việc Ả rập Xê út tiếp tục triển khai thỏa thuận mua bán hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga sẽ khiến mối quan hệ giữa nước này và Mỹ trở nên căng thẳng. Trong một cuộc họp báo vào tháng 8/2018, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cảnh báo Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất cứ quốc gia nào trên thế giới mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Cách đây ít lâu, một số giới chức Mỹ đã tỏ rõ sự quan ngại khi Ả rập Xê út – bạn hàng vũ khí hàng đầu của Mỹ ở khu vực Trung Đông tỏ ra quan tâm tới việc theo đuổi hợp đồng mua bán hệ thống S-400 với Moscow, đồng thời cảnh báo rằng các tổ hợp S-400 mà Ả rập Xê út mua của Nga sẽ “không hoạt động tương thích với các hệ thống do Mỹ sản xuất”. Tuy nhiên, Ả rập Xê út đã khước từ đề nghị của Mỹ nhằm từ bỏ việc mua bán các tổ hợp S-400 và tiếp tục tiến trình đàm phán với Nga về vấn đề này.

Trước Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua các tổ hợp S-400 của Nga và dẫn tới hậu quả là chính quyền Ankara phải đối mặt với sự chỉ trích từ Quốc hội Mỹ cũng như làm dấy lên những lo ngại từ phía các nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Gần đây, việc Ấn Độ đạt thỏa thuận mua hệ thống S-400 của Nga cũng khiến chính quyền New Delhi vấp phải sự phản đối với lời cảnh báo trừng phạt từ Mỹ. Tháng 9/2018, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga vào năm 2017 và các thiết bị liên quan đến hệ thống S-400 vào năm 2018./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua, businessinsider)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực