Nga xác nhận thông tin về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ ba, 05/03/2019 11:55
(ĐCSVN) – Ngày 4/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có kế hoạch sang thăm Nga trong thời gian tới. Tuy nhiên, thông tin chi tiết liên quan tới sự kiện này vẫn chưa được đưa ra.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AP)


Phát biểu trước các phóng viên, ông Peskov nói: “Hiện vẫn chưa có các thông tin rõ ràng. Hai bên đang tiếp xúc thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, chuyến thăm này đã được đưa vào chương trình nghị sự và đã có lời mời được đưa ra… Chúng tôi hy vọng rằng, thời gian và địa điểm của chuyến thăm này sẽ được hai bên nhất trí trong một tương lai gần, thông qua các kênh ngoại giao”.

Cách đây ít lâu, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã phát thông điệp mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Nga, song không tiết lộ chi tiết về những nội dung mà hai nhà lãnh đạo lên kế hoạch thảo luận.

Từ cuối năm 2018, các đại diện Nga và Triều Tiên đã thảo luận về các phương án khác nhau để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, gồm cả bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông diễn ra ở thành phố Vladivostok của Nga vào đầu tháng 9/2018. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Nga cũng đã nhiều lần phát thông điệp hoan nghênh Chủ tịch Kim Jong-un sang thăm Nga vào thời điểm phù hợp.

Những thông tin về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Kim Jong-un được phát ngôn viên Điện Kremlin đưa ra trong bối cảnh chính quyền Moscow đang theo đuổi các nỗ lực nhằm gia tăng vai trò trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Ngày 4/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Đại diện phụ trách chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ – ông Mark Lambert đã sang Nga để thông báo cho Đại sứ lưu động Oleg Burmistrov của Bộ Ngoại giao Nga và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần thứ 2 vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Cùng ngày, một phái đoàn Triều Tiên do Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế đối ngoại Kim Yong Jae đã sang thăm Nga theo lời mời của nước chủ nhà. Nhân dịp này, Nga và Triều Tiên có kế hoạch tổ chức các cuộc thảo luận liên chính phủ về vấn đề hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ giữa hai nước.

Dự kiến, vào tháng tới, Hạ viện (Duma quốc gia) Nga sẽ cử một nhóm các nhà làm luật sang Triều Tiên. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của Moscow nhằm tăng cường mối quan hệ với Bình Nhưỡng, để hướng tới việc triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un trong thời gian tới./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS, thehill.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực