Ngân hàng Trung ương Australia hạ lãi suất thấp kỷ lục

Thứ tư, 02/10/2019 18:34
(ĐCSVN) – Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) vừa cắt giảm lãi suất lần thứ 3 năm 2019 xuống mức thấp kỷ lục nhằm thúc đẩy hoạt động tuyển dụng, tăng trưởng tiền lương và duy trì lạm phát phù hợp với mục tiêu trung hạn.

Kinh tế Australia tăng trưởng yếu nhất trong vòng một thập kỷ

Tại cuộc họp chính sách ngày 1/10, RBA đã quyết định hạ lãi suất thêm 25% điểm cơ bản xuống còn 0,75%. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ 3 chỉ trong vòng 5 tháng.

Tỷ giá tiền mặt của Australia giảm xuống dưới 1% lần đầu tiên trong lịch sử, trong khi một số chuyên gia kinh tế dự đoán tỷ giá tiền mặt sẽ còn tiếp tục giảm trong vòng 2 năm tới.

Ngân hàng Trung ương Australia. (Ảnh: Reuters)

Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết sẽ còn tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm trong năm nay và một lần nữa vào đầu năm 2020.

“Lãi suất thấp được áp dụng trên toàn thế giới khi các ngân hàng trung ương đưa ra các biện pháp kích thích tăng trưởng trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát thấp”, ông Philip Lowe cho hay.

Trong một công bố, Thống đốc Philip Lowe cho biết mặc dù “triển vọng kinh tế toàn cầu duy trì ở mức vừa phải, tuy nhiên vẫn tồn tại các nguy cơ dẫn đến suy thoái” khi thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đã ảnh hưởng đến thương mại và kinh doanh toàn cầu khiến cho đầu tư giảm sút”. Ông Lowe cho rằng cần duy trì lãi suất thấp trong khoảng thời gian dài, và RBA vẫn sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa nếu cần thiết.

Tính đến năm 2019, nền kinh tế Australia đã tăng trưởng 28 năm liên tiếp. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, kinh tế nước này chỉ  tăng 1,4% trong quý II – mức thấp kỷ lục kể từ năm 2009. Ông Philip Lowe đánh giá đây là mức “thấp hơn so với dự kiến”.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Australia tăng 5,3% vào tháng 8 và tỷ lệ lạm phát ở mức 1,6%. Các chuyên gia kinh tế dự đoán RBA sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống còn 0,5% để kích thích tăng trưởng.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 1/10, RBA cho biết lãi suất ở mức thấp, cộng với việc cắt giảm thuế, thị trường nhà ở phục hồi, triển vọng sáng sủa hơn từ lĩnh vực tài nguyên sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Lần cắt giảm gần đây nhất khi RBA đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục mới 1% vào ngày 2/7 để đối phó với tình trạng thất nghiệp gia tăng và nền kinh tế trong nước đang tăng trưởng chậm lại./.

Hoài Hà (Theo Reuters, afr.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực