Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc nới lỏng chính sách tiền tệ

Thứ ba, 01/10/2019 16:20
(ĐCSVN) - Các nhà hoạch định chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã thảo luận về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ bổ sung khi những bất ổn đang gia tăng trên thế giới tác động tới nền kinh tế Nhật Bản.

Trong báo cáo tóm tắt cuộc họp chính sách ngày 18-19/9 vừa qua, ban điều hành BOJ bày tỏ những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu và tác động của việc tăng thuế tiêu dùng, có hiệu lực từ ngày 1/10.

“Cần phải thực hiện các biện pháp nới lỏng bổ sung mang tính phòng ngừa”, các thành viên của ban điều hành chính sách BOJ cho biết, đồng thời nhận định “hạ lãi suất chính sách ngắn hạn là phù hợp”.


Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn sẽ giải quyết các lo ngại về khả năng phải cắt giảm lãi suất dài hạn khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 3 năm.

Tại cuộc họp, BOJ đã duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng, giữ nguyên mức lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức - 0,1% và định hướng lãi suất dài hạn quanh ngưỡng 0% trong khi duy trì chương trình mua tài sản quy mô lớn.

Một số thành viên ban điều hành cho biết việc lới lỏng tiền tệ hơn nữa là cần thiết, vì BOJ sẽ khó khả năng đạt được mục tiêu lạm phát 2% như đã đề ra.

“Ngân hàng sẽ xem xét liệu các biện pháp lới lỏng tiền tệ sẽ cần thiết hay không”, các thành viên cho biết thêm rằng BOJ “cần cân nhắc tất cả các biện pháp chính sách có thể”.

Việc thực thi dứt khoát và thông tin tính hiệu quả của các biện pháp chính sách là quan trong. Các ý kiến được đưa ra vào thời điểm khi thị trường tài chính đang hy vọng BOJ sẽ hành động để kích thích tăng trưởng.

Nhiều thành viên ban điều hành đã bày tỏ lo ngại trước việc nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại, nhu cầu nội địa chính là động lực thúc đẩy kinh tế trong nước tăng trưởng ở mức vừa phải.

“Không thể kỳ vọng nhu cầu từ bên ngoài gia tăng tại thời điểm hiện tại vì đà phục hồi của các nền kinh tế khác đang chững lại”, một thành viên ban điều hành BOJ cho biết.

Một số thành viên khác lại bày tỏ việc thuế tiêu dùng tăng từ 8% lên 10% kể từ 1/10 có thể làm suy yếu tăng trưởng nội địa.

Theo Chính sách Kiểm soát Đường cong Lợi tức (YCC), BOJ cam kết duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức - 0,1% và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm khoảng 0%./.

Hoài Hà (Theo Japantimes.co.jp, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực