Nghi phạm vụ tấn công 11/9 ở Mỹ bị bắt giữ

Thứ sáu, 20/04/2018 14:49
(ĐCSVN) – Một công dân Đức sinh tại Syria – người được cho là có liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9/2001 ở Mỹ đã bị bắt giữ bởi các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Nghi phạm vụ tấn công 11/9 Mohammad Haydar Zammar bị bắt giữ. (Ảnh:AP)

Thông tin trên được Lầu Năm góc xác nhận ngày 19/4. “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Mohammad Haydar Zammar, một công dân Đức sinh tại Syria, đã bị bắt giữ cách đây hơn một tháng bởi các đối tác SDF (Lực lượng Dân chủ Syria). Chúng tôi đang làm việc với các đối tác SDF để có thêm thông tin chi tiết”, người phát ngôn Lầu Năm góc Eric Pahon cho biết.

Mohammad Haydar Zammar, ngoài 50 tuổi, bị cáo buộc tuyển mộ những kẻ cướp máy bay thuộc tổ chức al-Qaeda để thực hiện vụ tấn công 11/9/2001 nhằm vào Washington và New York, cướp đi sinh mạng của 3.000 người.

Zammar được cho là đã dùng tiền để chi phối Ramzi Binalshibh – đối tượng bị cáo buộc chuyển tiền cho các không tặc thực hiện vụ tấn công 11/9 và cung cấp thông tin cho mạng lưới al- Qaeda và Mohammed Atta – đối tượng cầm đầu vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York.

Zammar bị bắt giữ ở Morocco tháng 12/2001 trong một chiến dịch liên quan đến các đặc vụ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), hai tuần sau đó hắn được trao cho giới chức Syria. Năm 2007, một tòa án ở Syria đã kết án Zammar 12 năm tù vì gia nhập nhóm Anh em Hồi giáo. Tuy nhiên, xung đột đã nổ ra ở Syria 4 năm sau đó và nhiều tù nhân Hồi giáo đã được thả hoặc vượt ngục, sau đó tiếp tục gia nhập các nhóm nổi dậy./.

Kiều Giang (Times of Israel/AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực