Ngoại trưởng Đức ủng hộ hoãn Brexit trong thời gian ngắn

Thứ năm, 24/10/2019 17:01
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 23/10 cho biết, ông ủng hộ việc hoãn Brexit trong thời gian ngắn "2 hoặc 3 tuần".
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. (Ảnh: Reuters)

Trả lời một cuộc phỏng vấn trên kênh RTL/n-tv của Đức, ông Maas tuyên bố để cho các nghị sĩ Anh "cơ hội phê chuẩn luật một cách hợp lý, đây không thực sự là vấn đề".

Trước đó ngày 22/10, dự luật Brexit của chính phủ Anh đã nhận được sự ủng hộ từ Nghị viện. Nhưng ngay sau đó, các nhà lập pháp đã từ chối thời gian biểu tăng tốc của Thủ tướng Boris Johnson để thực hiện thỏa thuận Brexit trước ngày 31/10.

"Về mặt tốt đẹp, đã có đa số ủng hộ việc rút lui chung" – ông Maas nói. Trong cuộc hội đàm hôm 23/10, Ngoại trưởng Heiko Maas đã đặt ra các điều kiện chặt chẽ hơn cho việc hoãn tiến trình rút lui của Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) cho đến tháng 1 năm sau.

Theo ông Maas, "chúng ta cần phải biết" đâu là "lý do" cho việc trì hoãn như vậy, điều gì sẽ xảy ra "trong lúc này" và liệu sẽ có cuộc bầu cử ở Anh hay không. Nhưng trước hết, cần biết "người Anh đang lên kế hoạch gì và ông Johnson đang lên kế hoạch gì" – Ngoại trưởng Đức kết luận.

Phát biểu tại Berlin ngày 21/10 trước đó, Ngoại trưởng Đức đã nhấn mạnh hy vọng rằng Hạ viện Anh có thể đưa ra quyết định ngay trong ngày 21/10 và trên cơ sở quyết định này các bên liên quan sẽ có thể tiến hành Brexit một cách có trật tự. Tuy nhiên, ông Maas cũng từng cho biết nếu nảy sinh vấn đề trong việc bỏ phiếu tại Anh và London cần thêm thời gian để thỏa thuận "ly hôn" được thông qua, ông không loại trừ khả năng phía EU có thể xem xét gia hạn một thời gian "ngắn và mang tính kỹ thuật"./.

Khánh Linh (Theo Xinhua, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực